ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กข่าวเมอร์ริล ลินช์ ดันดาวโจนส์ปิดพุ่ง 98.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 ธ.ค.) เพราะได้รับป้จจัยบวกจากข่าวที่ว่าวาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ อาจได้รับเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 6.2 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทเทมาเส็ค โฮลดิ้งส์ของสิงคโปร์ และบริษัทเดวิส ซีเล็คเต็ด แอดไวเซอร์สของสหรัฐ 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้น 98.68 จุด หรือ 0.73% แตะระดับ 13,549.33 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดเพิ่มขึ้น 11.99 จุด หรือ 0.81% แตะระดับ 1,496.45 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดดีดขึ้น 21.51 จุด หรือ 0.80% ปิดที่ 2,713.50 จุด
ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ประมาณ 1.21 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 3 ต่อ 1
ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้รับแรงหนุนจากข่าวที่ว่าเมอร์ริล ลินช์ อาจได้รับเม็ดเงินลงทุนจากเทมาเส็ค โฮลดิ้ง และเดวิส ซีเล็คเต็ด แอดไวเซอร์ส ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากการที่เมอร์ริล ลินช์ต้องตั้งสำรองบัญชีหนี้สูญในไตรมาส 4
นอกจากนี้ นายจอห์น เธน ซีอีโอของเมอร์ริล ลินช์ประกาศว่า เมอร์ริล ลินช์เตรียมขายธุรกิจการเงินบางส่วนให้กับบริษัทจีอี แคปิตอล เพื่อให้กิจการโดยรวมของเมอร์ริล ลินช์ ยังเดินหน้าต่อไปได้
นายปีเตอร์ คาร์ดิลโล นักวิเคราะห์จากบริษัทเอวาลอน พาร์ทเนอร์ส์กล่าวว่า "ตลาดหุ้นนิวยอร์กยังอยู่ในภาวะ "Santa Claus Rally" โดยตลาดสามารถรักษาแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่วันศุกร์ ข่าวจากเมอร์ริล ลินช์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดทะยานขึ้น แม้วอลุ่มการซื้อขายจะมีอยู่บางเบา ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ปกติก่อนวันหยุดคริสต์มาส"
"การที่ตลาดทะยานขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงวันจันทร์ ทำให้นักลงทุนเชื่อว่าตลาดจะยังคงแข็งแกร่งต่อไปจนถึงช่วงปีใหม่" นายคาร์ดิลโลกล่าว
อย่างไรก็ตาม หุ้นเมอร์ริล ลินช์ ร่วงลง 3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ