ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มหุ้นไทยปรับขึ้นตอบรับเลือกตั้งเสร็จสิ้น แต่อาจผันผวนรอรบ.ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับขึ้นแต่คงไม่ขึ้นแรงมาก จะอยู่ระดับประมาณ 820 จุด ส่วนผลการเลือกตั้งหรือการจัดตั้งรัฐบาลยังไม่ชัดเจนมากนัก แต่ตลาดจะ Discount ไปในฝั่งพรรคพลังประชาชนเพราะในตอนนี้อาจจะต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ประกาศผลอย่างเป็นทางการอยู่ ตลาดจะตอบรับในเชิงบวกจากเรื่องการเลือกตั้งมากกว่า แต่เรื่องของรัฐบาลอาจจะยังต้องดูอีกสักพัก 
"ตลาดจะบวกเพราะมีการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว การเมืองมีการเดินหน้ากลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยในปีหน้าแล้ว แต่เรื่องพรรคการเมืองยังจะมีความผันผวนอยู่ในภาพระยะกลางระยะยาว"นายสุกิจ กล่าว
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้ เนื่องจากราคาหุ้นตอนนี้ไม่แพง แนะซื้อหุ้นขนาดใหญ่กลุ่มพลังงานและธนาคาร
ขณะที่เช้านี้ตลาดต่างประเทศปิดทำการอยู่เนื่องในวันคริสมาสต์ เช่น สิงคโปร์ปิดวันนี้ และฮ่องกงปิด 2 วัน ในส่วนของนักลงทุนต่างชาติคงชะลอการลงทุนไปแล้ว แต่อาจจะมีออเดอร์ค้างอยู่ มองวันนี้มีด้านซื้อบ้าง
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(24 ธ.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,549.33 จุด เพิ่มขึ้น 98.68 จุด(+0.73%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,496.45 เพิ่มขึ้น 11.90 จุด(+0.81%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,713.50 จุด เพิ่มขึ้น 21.51 จุด (+0.80%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,589.66 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์(21 ธ.ค.)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 94.13 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.82 ดอลลาร์
- สมัครให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น เผยดึง 2 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว 'สุรพงษ์' เผยได้เสียงเกินกึ่งหนึ่ง ระบุพปช.จะดูกระทรวงเศรษฐกิจเอง การันตี 'สมัคร' นั่งนายกฯ ด้าน 'บรรหาร' เคลื่อนไหวตั้งขั้วพรรคที่สาม เดินเกมต่อรอง เผยยื่นเงื่อนไข พปช.ขอนั่งนายกฯ หากกระแสต้าน 'สมัคร' เอาไม่อยู่ ด้านพรรคเล็ก 'เพื่อแผ่นดิน-มัชฌิมาฯ' ยังเสียงแตกเลือกจับขั้วรัฐบาล
- กกต.จะเริ่มพิจารณาเรื่องร้องเรียนและร้องคัดค้าน สำหรับการพิจารณาใบเหลืองหรือใบแดงในวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ส่วนการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง กกต.จะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายใน 30 วัน หาก กกต.ต้องแจกใบแดงหรือใบเหลืองให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ได้เร็วที่สุดในวันที่ 13 ม.ค. 2551
- นานาชาติร่วมแสดงความยินดีกับการเลือกตั้งของไทย สหรัฐขอให้ทุกฝ่ายเคารพผลการเลือกตั้ง ขณะอียูระบุเป็นหลักชัยสำคัญ ด้านเอสแอนด์พี เตือนไทยจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้ฐานะความน่าเชื่อถือเสื่อมลงอีก
- ภาคเอกชนแนะรัฐบาลใหม่ ดึงคนนอกร่วมทีมเศรษฐกิจ หวั่นใช้ ส.ส.นั่งรัฐมนตรีสางผลประโยชน์มากกว่าแก้ปัญหา 'ส.อ.ท.-สภาหอฯ-นักวิชาการ' ไม่เชื่อฝีมือ 'มิ่งขวัญ' บริหารเศรษฐกิจ ชี้ทำงานได้ดีเฉพาะบริษัท แต่บริหารประเทศยังไม่มั่นใจ 'ปรีดิยาธร' จี้นายกฯ ใหม่ กล้าตัดสินใจลงทุนนำร่องเอกชนเดินตาม ขณะที่สภาอุตฯ ท่องเที่ยว หวั่นการเมือง-เศรษฐกิจ
วุ่นวาย หาก พปช.เป็นผู้ตั้งรัฐบาล แต่ไร้นโยบายการเมืองสู่สมานฉันท์ที่ชัดเจน
- ตลาดเล็งเชิญรัฐบาลใหม่ร่วมโรดโชว์แจงนโยบายเศรษฐกิจ เริ่ม 'สิงคโปร์-ญี่ปุ่น' ต้นปีนี้ด้านโบรกเกอร์ประเมินภาพรวมดัชนีหุ้นไทยผันผวน ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปแล้วเสร็จ เหตุนักลงทุนกังวล หากพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหวั่นความขัดแย้งปะทุแต่ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ขึ้นครองโดยมีที่นั่งเสียงข้างน้อย หวั่นเสถียรภาพไม่นิ่ง ขณะที่ บลจ.อยุธยามองสวน คาดช่วงสั้นหุ้นตอบรับดี
- ธปท. ส่งสัญญาณคงอัตราดอกเบี้ย เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Q4/50 คาดว่าจะมีปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบสูง หากควบคุมอัตราเงินเฟ้อไม่ได้จะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าในปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ