PTTCH มุ่งหาพันธมิตรทุกส่วนงานก้าวรุก Downstream เข้าสู่ตลาดระดับโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.เคมิคอล (PTTCH) ปูทางเติบโตสู่ธุรกิจขั้นปลายของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี มุ่งขยายฐานในตลาดโลก ด้วยการเปิดรับพันธมิตรทุกส่วนงาน ตั้งแต่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงพันธมิตรที่มีเทคโนโลยี หรือมีตลาดอยู่แล้ว ขณะเดียวกันเล็งหาโอกาสเข้าลงทุนในต่างประเทศในปีหน้า คาดรายได้และกำไรจากธุรกิจขั้นปลายจะเห็นได้ชัดในปี 54-55 หวังสร้างความมั่นคงทางธุรกิจในอนาคต
นายอดิเทพ พิศาลบุตร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTCH เปิดเผยว่า บริษัทกำลังก้าวเข้าสู่ตลาด Global ในธุรกิจปลายน้ำ(downstream)ที่ปีหน้าจะเริ่มเห็นชัดเจนจากโครงการโอลิโอเคมี เพราะการเติบโตธุรกิจต้นน้ำ(upstream)เป็นไปอย่างจำกัด ประกอบกับราคาสินค้าผันผวนตามตลาดโลก ขณะที่สินค้าปิโตรเคมีปลายน้ำราคาค่อนข้างทรงตัว ไม่หวือหวา
แต่การเติบโตเข้าสู่ธุรกิจขั้นปลาย จำป็นต้องสร้างพันธมิตร(Partner)ในทุกส่วน ทั้งความร่วมมือการพัฒนาวิจัยและพัฒนาสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ ด้านการตลาด ด้านเทคโนโลยี
"การเติบโตใน upstream มี limit เราต้องมาขยายข้างล่าง คือ downstream แต่คุณก็ต้องมี Partner เราจะทำอยู่คนดียวไม่ได้ ทุกคนต้องเป็น Partner ร่วมกัน...ดังนั้นใน Global Business คงต้องหาวิธีเข้าไปเป็น Partner อาจจะเป็น Global Partner, Strategic Partner คือ อย่าไปเดี่ยว ไปหา Partner ที่เขามีตลาดอยู่แล้ว Partner ที่มีเทคโนโลยี"นายอดิเทพ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ