(เพิ่มเติม) PTTCH คาดปี 51 สเปรดอยู่ที่ 600-700 เหรียญ/ตัน ใกล้เคียงปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอดิเทพ พิศาลบุตร์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.เคมิคอล(PTTCH)คาดว่า ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์-วัตถุดิบ(สเปรด)ในปี 51 จะอยู่ในระดับ 600-700 เหรียญสหรัฐ/ตัน ใกล้เคียงกับปี 50 เนื่องจากปริมาณปิโตรเคมีในตลาดโลกยังไม่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ซัพพลายในแถบตะวันออกกลางและจีนออกมาล่าช้ากว่าแผน และยังคงเป้ารายได้ปี 51 อยู่ที่  8 หมื่นล้านบาท เติบโตจากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 7 หมื่นล้านบาท 
ทั้งนี้ คาดว่าปีหน้า 51 ราคาเอทิลีนจะไม่ต่ำกว่า 1,000 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปี 50 เฉลี่ยอยู่ที่ 1,100 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่วน MEG คาดปีหน้าราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 1,200-1,300 เหรียญสหรัฐ/ตัน จากปีนี้ที่ราคาเฉลี่ย 1,300 เหรียญสหรัฐ/ตัน
"ปีหน้ามองว่าความต้องการในประเทศจะเติบโต 4-5%ตามการเติบโตของจีดีพี และมองว่าปิโตรเคมียังไม่เข้าสู่ช่วงขาลง แต่คิดว่าจะอยู่ในช่วงขาลงในปี 52 ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด"นายอดิเทพ กล่าว
สำหรับ บริษัท ทีโอทีไกลคอล จำกัด(TOCGC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้ลงทุนพัฒนาเทคนิคการบำบัดน้ำเสีย ในโครงการการพัฒนาเทคนิคการบำบัดน้ำเสียตามแนวพระราชดำริ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบำบัดน้ำเสียอุตสาหกรรม และการผลิตเอทิลีนออกไซด์ และ เอทิลีนไกลคอล โดยจะเป็นโครงการบำบัดน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ใช้เงินลงทุนจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำเสียในพื้นที่ของโรงงานของบริษัท ในนิคมดังกล่าว
นายอดิเทพ ให้ความเห็นว่า การมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง น่าจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจไทย ความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะกลับมา
"การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นจะทำให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่ว่าพรรคไหนจะจัดตั้งรัฐบาล ก็ไม่กังวล เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาเพราะรัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง" นายอดิเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ