(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์แกร่งหนุนเวทเต็ดปิดบวก 31.59 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 25, 2007 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (25 ธ.ค.) ปรับตัวแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งเป็นการบวกขึ้นเป็นวันทำการที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากนักลงทุนได้รับปัจจัยหนุนจาก ดาวโจนส์ปิดในแดนบวกคืนวานนี้ ภายหลังข่าว เมอร์ริล ลินช์ ได้รับเงินจากกองทุนเพื่อการลงทุน รวมทั้งเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ มูลค่า 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 
อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายในวันนี้ผันผวนอยู่บ้าง โดยดัชนีไถลลงสู่แดนลบช่วงระยะหนึ่งในช่วงสาย ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นจากคาดการณ์ว่า กองทุนรัฐบาลจะเข้าสนับสนุนตลาด ด้านมูลค่าการซื้อขายยังคงค่อนข้างบางเบา เนื่องจากผู้จัดการกองทุนส่วนมากลาพักในช่วงวันหยุดยาว
ขณะที่ ท่าทีการซื้อขายยังคงเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากความวิตกต่อการตัดสินคดีคอร์รัปชั่นของ หม่า หยิงจิ่ว ผู้สมัครตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋งที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดบวก 31.59 จุด หรือ 0.39% ปิดที่ 8,167.07 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,119.85 - 8,181.61 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.47 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
แฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสฟูบอน ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นไต้หวันรีบาวน์ทางเทคนิคอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ร่วงหนักก่อนหน้านี้ โดยมีปัจจัยจากดาวโจนส์ชี้นำ และจากความหวังที่ว่ากองทุนรัฐบาลจะเข้ามาสนับสนุน"
อย่างไรก็ดี มูลค่าการซื้อขายที่เบาบางสะท้อนว่า ยังมีความวิตกกังวลทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาในเดือนหน้าและการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมีนาคม นักลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะนักลงทุนสถาบันต่างชาติ ต่างอยู่ในช่วงวันหยุดสิ้นปี
การฟื้นตัวของตลาดในช่วงนี้ เป็นผลจากการดีดตัวทางเทคนิค เนื่องจากภาวะผันผวนก่อนหน้า มากกว่าที่จะเป็นปัจจัยบ่งชี้ใดๆถึงทิศทางตลาดที่แข็งแกร่งในอนาคต
หุ้นยูนิ เพรซิเดนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ บวก 1.35 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 39.90 ดอลลาร์ไต้หวัน จากข่าว เพรซิเดนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดีเวลลอปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ถือหุ้นในซินเท็กซ์ เทคโนโลยี อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ป 0.30% หลังการทำธุรกรรมเมื่อเร็วๆนี้ ส่วนหุ้น ซินเท็กซ์ พุ่ง 5.20 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 79.70 ดอลลาร์ไต้หวัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ