นักวิเคราะห์คาดนิกเกอิดีดขึ้นวันนี้ เพราะตลาดคลายกังวลปัญหาสภาพคล่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2007 06:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นโตเกียวจะดีดตัวขึ้นในวันนี้ (26 ธ.ค.) เนื่องจากข่าวที่ว่าสถาบันการเงินหลายแห่งของสหรัฐได้รับการอัดฉีดเงินทุน ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาสภาพคล่องในระบบการธนาคาร
รายงานระบุว่า วาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ เป็นสถาบันการเงินรายล่าสุดที่ได้รับเม็ดเงินลงทุนมูลค่าสูงถึง 6.2 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทเทมาเส็ค โฮลดิ้งส์ ของสิงคโปร์ และบริษัทเดวิส เซเล็คเต็ด แอดไวเซอร์ส ของสหรัฐ
ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ธนาคารหลายแห่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง ซิตี้กรุ๊ป ยูบีเอส เอจี และมอร์แกน สแตนลีย์ ได้รับเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆ เพื่อใช้รับมือกับภาวะขาดทุนอันเนื่องมาจากการตัดบัญชีหนี้สูญในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)
นายอากิโอะ โยชิโนะ นักวิเคราะห์จากโซไซเต เจนเนอรัล แอสเซท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "นักลงทุนกำลังจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าสถาบันการเงินรายย่อยจะได้รับเงินลงทุนด้วยหรือไม่ อีกทั้งจับตาดูรายงานผลประกอบการไตรมาส 4 ของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐ"
"แม้ตลาดเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการระดมทุนของสถาบันการเงินในสหรัฐ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังประเมินว่าปัญหาซับไพรม์จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐหรือไม่" นายโยชิโนะกล่าว
นอกจากนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตาดูดัชนีภาคการผลิตและตัวเลขการสร้างบ้านของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ