เครือข่ายสื่อฯ ค้าน กสทช.เยียวยา DTAC หลังสิ้นสุดสัมปทาน/กสทช.ยันจะพิจารณาตามหลักกม.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 10, 2018 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัชพล โรจน์ถาวร ประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านธุรกิจแห่งชาติ ยื่นหนังสือกับนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อคัดค้านการพิจารณาให้ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ได้รับมาตรการเยียวยา ภายหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในการให้บริการบนคลื่นความถี่ 850 เมกะเฮิรตซ์ เนื่องจากเห็นว่าพฤติการณ์ของ DTAC เปรียบเหมือนจับประชาชนเป็นตัวประกัน เพื่อบีบให้ กสทช.ต้องออกมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว (มาตรการเยียวยา) ซึ่งชี้ให้เห็นว่า DTAC ต้องการใช้คลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ฟรี

นายฐากร กล่าวว่า บอร์ด กสทช.ยังไม่มีมติว่าจะให้ DTAC เข้าสู่มาตรการเยียวยาหรือไม่ ส่วนที่ศาลปกครองกลางนัดไต่สวนฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ (11 ก.ย.) กสทช.จะไปชี้แจงต่อศาลว่ายังไม่มีมติหรือได้ออกคำสั่งทางปกครองใดๆ ในเรื่องนี้ โดยบอร์ด กสทช.จะขอเวลาตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน และจะพิจารณาให้ได้ข้อยุติเรื่องนี้ในการประชุมวันที่ 12 ก.ย.

พร้อมระบุว่า การพิจารณาว่า DTAC จะได้รับเยียวยาหรือไม่นั้น บอร์ด กสทช.จะพิจารณาจากข้อมูลซึ่งได้มีการลงนามในหนังสือขอข้อมูลจำนวนผู้ใช้บริการของ DTAC และ DTAC TriNet ไปเมื่อวันที่ 7 ก.ย. โดยบอร์ดจะรอหนังสือตอบจาก DTAC และนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมในวันพุธนี้ก่อน (12 ก.ย.)

"กสทช.ไม่อาจพูดอะไรไปก่อนในขณะนี้ นอกจากจะยืนยันว่า กสทช.จะพิจารณาและดำเนินการตามหลักกฎหมาย และประกาศของ กสทช.ที่ให้อำนาจทำอะไรได้บ้าง ทั้งนี้ หากศาลปกครองกลางมีคำวินิจฉัยตามที่ DTAC ร้อง ก็ไม่ได้หมายความว่า DTAC จะได้เข้าสู่มาตรการเยียวยาหรือไม่ เพราะเป็นคนละเรื่องกัน" นายฐากรกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ