โบรกฯเชียร์"ซื้อ" ASK มองผลงาน H2/61 สูงกว่า H1/61 รับสินเชื่อโต-รุกสินเชื่อส่วนบุคคลหนุนส่วนต่างดบ.เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 11, 2018 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ" หุ้นบมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง (ASK) จากแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งหลังปีนี้ที่จะออกมาสูงกว่าครึ่งปีแรกจากการขยายตัวของสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกที่มีความต้องการมากขึ้น รับอานิสงส์การลงทุนที่ออกมามากขึ้น ขณะที่ ASK ยังกระจายพอร์ตไปสู่สินเชื่อส่วนบุคคลที่ปล่อยให้กับลูกค้าเดิมที่มีประวัติการชำระดี โดยสินเชื่อส่วนบุคคลนับเป็นสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูง และทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันยังมองว่า ASK เป็นหุ้นที่มีความน่าสนใจในแง่ของอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ดี และสูงกว่ากลุ่มอุตสาหกรรม เดียวกัน โดยมีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 6-7% และเป็นหุ้นที่มีการเติบโตของผลการดำเนินงานอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ราคาหุ้น ASK ปิดภาคเช้าอยู่ที่ 23.30 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท หรือ 0.87% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ลดลง 0.01%

          เคจีไอ (ประเทศไทย)             ซื้อ                            28.00
          ฟินันเซีย ไซรัส                   ซื้อ                            26.20
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                ซื้อ                            26.00
          แลนด์ แอนด์ เฮาส์                ซื้อ                            25.20
          เอเซีย พลัส                     ซื้อ                            25.20
          น.ส.สุนันทา วสะภิญโญกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ"ซื้อ"คาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตของสินเชื่อที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก รถแท็กซี่ และรถบัสหรือมินิบัส ที่คาดว่าจะมีความต้องการสูงขึ้น และแนวโน้มของส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น จากการปรับสัดส่วนสินเชื่อที่ให้มาร์จิ้นสูง เช่น สินเชื่อเช่าซื้อ ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น โดยที่คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อนั้นจะทำได้ในระดับ 10%
          นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 3/61 ยังจะมีการรีไฟแนนซ์เงินกู้และหุ้นกู้ ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินลดลง ซึ่งจะหนุนให้ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/61 คาดว่าจะออกมาสูงที่สุดของปี และยังคงประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 61 อยู่ที่ 766 ล้านบาท หรือเติบโต 2.85% จากปีก่อน และ ASK ยังมีความน่าสนใจที่เป็นหุ้นที่มีการอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (Dividend Yield) ราว 6.7% ต่อปี สูงกว่าหุ้นไนกลุ่มเดียวกันที่มี Dividend Yield เฉลี่ย 4% ต่อปี
          นักวิเคราะห์ บล.แลนด์ แอนด์ เฮาส์ แนะนำ "ซื้อ" ASK ราคาเป้าหมาย 25.20 บาท/หุ้น จากแนวโน้มการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อในครึ่งปีหลังจะสูงขึ้น จากแนวโน้มยอดขายรถบรรทุกที่มากขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนที่ดีขึ้น ขณะเดียวกันASK ยังหันมาเน้นปล่อยกู้สินเชื่อส่วนบุคลให้กับลูกหนี้เก่าที่มีประวัติการชำระดี ซึ่งเป็นสินเชื่อที่ให้มาร์จิ้นที่ดี ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นได้หรือสามารถอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 5% โดยที่การขยายตัวของสินเชื่อในปีนี้คาดว่าจะเติบโต 7%
          ด้าน NPL ของ ASK หลังจากที่ลดลงมาต่ำกว่า 3% ในครึ่งปีแรกนั้น คาดว่าทั้งปีจะควบคุมให้ไม่เกิน 3% จากการที่ลดสินเชื่อแฟคตอริ่งลงหลังสินเชื่อกลุ่มดังกล่าวเป็นสินเชื่อที่ผลักดันการเพิ่มขึ้นของ NPL ในช่วงที่ผ่านมา ส่วนประมาณการการเติบโตของกำไรในปีนี้ยังคงไว้ที่เติบโต 4% จากปีก่อน อีกทั้ง ASK ยังเป็นหุ้นที่มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ดี 6-7% ต่อปี ถือเป็นหุ้นพื้นฐานดีและจ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอ และผลการดำเนินงานมีการเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไป
          นายอดิศักดิ์ คำมูล ผุ้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) คาดว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะทำสถิติสูงสุด จากการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก ซึ่งมีการเติบโตที่ดีจากการลงทุนต่าง ๆ ที่มีมากขึ้น ทำให้มีความต้องการใช้รถบรรทุกเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อความต้องการใช้สินเชื่อรถบรรทุกที่เพิ่มขึ้นตามมา
          อีกทั้ง ASK ยังมีการปรับสัดส่วนสินเชื่อไปที่สินเชื่อส่วนบุคคลแก่ลูกค้าเก่าที่มีประวัติการชำระดี ซึ่งสินเชื่อส่วนบุคคลเป็นสินเชื่อที่ให้มาร์จิ้นดี หนุนให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าในปีนี้จะเพิ่มเป็น 6% จากปีก่อน 5% ส่วนกำไรของ ASK ในปีนี้ยังคงอยู่ที่เติบโต 5.9% จากปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ