(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: หุ้นส่งออกสดใส หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 100.95 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2007 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นกว่า 100 จุดในวันนี้ (26 ธ.ค.) โดยตลาดปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนยังให้ความสนใจหุ้นกลุ่มส่งออกหลังจากค่าเงินเยนมีเสถียรภาพเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคลายความกังวลเรื่องปัญหาสินเชื่อหลังจากมีข่าวว่าสถาบันการเงินใหญ่ๆในสหรัฐได้รับการอัดฉีดเม็ดเงินลงทุน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 100.95 จุด หรือ 0.7% แตะระดับ 15,653.54 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวัน ด้วยปริมาณการซื้อขาย 1.39 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 1.42 พันล้านหุ้น
วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่เพียงบางเบา เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติส่วนใหญ่ยังอยู่ในระหว่างการฉลองวันหยุดคริสต์มาส
ค่าเงินเยนที่มีเสถียรภาพช่วยดึงดูดนักลงทุนให้เข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 114.15 เยนต่อดอลลาร์ แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของบ่ายวานนี้ที่ 114.00 เยนต่อดอลลาร์
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าสถาบันการเงินของสหรัฐอีกหลายแห่งจะได้รับเม็ดเงินลงทุนเพิ่ม หลังจากวาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ ได้รับเม็ดเงินลงทุนมูลค่าสูงถึง 6.2 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทเทมาเส็ก โฮลดิงส์ ของสิงคโปร์ และบริษัทเดวิส เซเล็คเต็ด แอ็ดไวเซอร์ส ของสหรัฐ
วาณิชธนกิจเมอร์ริล ลินช์ เปิดเผยว่า บริษัทอาจได้รับเม็ดเงินลงทุนมูลค่าสูงถึง 6.2 พันล้านดอลลาร์จากบริษัทเทมาเส็ค โฮลดิ้งส์ ของสิงคโปร์ และบริษัทเดวิส เซเล็คเต็ด แอ็ดไวเซอร์ส ของสหรัฐ
ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ธนาคารหลายแห่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึง ซิตี้กรุ๊ป ยูบีเอส เอจี และมอร์แกน สแตนลีย์ ได้รับเม็ดเงินลงทุนใหม่ๆ เพื่อใช้รับมือกับภาวะขาดทุนอันเนื่องมาจากการตัดบัญชีหนี้สูญในตลาดปล่อยกู้จำนองให้กับลูกหนี้ที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์)
"แม้มีคำสั่งขายเข้ามาบ้าง แต่ก็อยู่ในวงจำกัดเนื่องจากนักลงทุนต่างชาติจำนวนมากปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อฉลองเทศกาลคริสต์มาส" นักวิเคราะห์กล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มส่งออกดีดตัวขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยหุ้นโตโยตา มอเตอร์ ดีดขึ้น 1.3% นิสสัน มอเตอร์ บวกขึ้น 1.6% หุ้นแคนน่อน เพิ่มขึ้น 1.7% และหุ้นฮิตาชิ ดีดขึ้น 0.8%
ส่วนหุ้นกลุ่มบริษัทผลิตเหล็กกล้าและเหล็กประเภท non-ferrous ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นนิปปอน สตีล ดีดขึ้น 2.1% หุ้นซูมิโตโม อินดัสเทรียลส์ บวกขึ้น 3.1% และหุ้นซูมิโตโม เมทัล ไมนิ่ง เพิ่มขึ้น 1.5%
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวผันผวน โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล รูดลง 0.2% และหุ้นมิตซูบิชิ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ดีดขึ้น 1.4%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ