กรมธนารักษ์เล็งคิดค่าเช่าท่อก๊าซจาก PTT เพิ่ม 15% ทุก 5 ปี สรุป 3 ม.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday December 26, 2007 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำหนดอัตราค่าเช่าท่อก๊าซของ บมจ.ปตท.(PTT) กำหนดแนวทางการคิดอัตราค่าเช่าท่อก๊าซไว้ 3 แนวทาง และมอบหมายให้ ปตท.นำกลับไปพิจารณาก่อนจะกลับมาหาข้อสรุปอีกครั้งวันที่ 3 ม.ค.51
นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการกำหนดอัตราค่าเช่าท่อก๊าซของ PTT กล่าวว่า คณะกรรมการได้กำหนดแนวทางสำหรับคำนวณอัตราค่าเช่าท่อก๊าซ 3 แนวทาง คือ การคิดจากผลตอบแทนจากสินทรัพย์ , คิดจากส่วนแบ่งกำไร และคิดจากส่วนแบ่งรายได้สุทธิ
การคิดค่าเช่าของ PTT จะแตกต่างจากการคิดค่าเช่าเชิงพาณิชย์ทั่ว ๆ ไป แต่ทั้ง 3 แนวทางจะยึดหลักตามแนวทางที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคิดค่าเช่าพื้นที่กับห้างมาบุญครอง ซึ่งหลังสิ้นสุดสัญญาเช่าแล้วทรัพย์สินจะตกเป็นของจุฬาฯ ซึ่งปัจจุบันจุฬาฯ ได้มอบหมายให้เอกชนบริหารพื้นที่และคิดผลตอบแทน โดยมีส่วนแบ่งระหว่างเอกชนผู้บริหารพื้นที่กับจุฬาฯ
ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะนำแนวทางดังกล่าวมาเปรียบเที่ยบกับค่าเข่าที่กรมธานรักษ์จะคิดกับ PTT แต่คงไม่ใช่การคิดค่าเช่าในเชิงพาณิชย์ เพราะโครงสร้างของทรัยพ์สินและรูปแบบรายได้แตกต่างกัน อีกทั้งค่าเช่าที่เป็นรายได้จากค่าผ่านท่อของ PTT ถูกกำหนดโดยคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่คิดจากเงินลงทุนทั้งหมดของ PTT แบบอัตราคงที่ ซึ่ง PTT ไม่สามารถกำหนดแนวทางค่าเช่าเองได้
อย่างไรก็ตาม การคิดอัตราค่าเช่าจะคิดจากฐานข้อมูลและทำเลที่ตั้ง รวมถึงอัตราการเพิ่มของรายได้ที่คำนวณจากเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นปีละ 3% ทำให้การคิดค่าเช่าจะต้องปรับเพิ่มขึ้น 15% ทุก 5 ปี โดยค่าเช่าดังกล่าวจะคิดย้อนหลังตั้งแต่ ต.ค.44 ซึ่งเป็นการคิดค่าเช่าเฉพาะที่ผ่านจากท่อบนบกเท่านั้น ส่วนค่าผ่านท่อจากทะเลจะไม่คิด เนื่องจากเป็นทร้พย์สินที่ไม่ได้ใช่อำนาจรัฐในการลิดรอนสิทธิ PTT จึงไม่ต้องโอนมาให้แก่กระทรวงคลังตามคำพิพากษาของศาลปกครอง
แนวทางที่คณะกรรมการฯ ประเมินคาดว่าจะมีการคิดค่าเช่าปีละ 350 ล้านบาท และปรับเพิ่มขึ้น 15% ทุกๆ 5 ปีตามสมมติฐานอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นปีละ 3% ตลอดอายุสัญญาเช่า 30 ปี ซึ่งเป็นการคิดจากค่าเช่าท่อก๊าซเส้นทางบนบกระยะทางประมาณ 400 กม.
นายอำนวย กล่าวว่า คณะกรรมการฯ จะประชุมนัดสุดท้ายวันที่ 3 ม.ค.51 เพื่อสรุปผลการคิดค่าเช่าตามมติคณะรัฐมนตรีที่ให้เวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 สัปดาห์ ส่วนการโอนและแยกทรัพย์สินจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน นับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ