ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:นลท.ชะลอคำสั่งซื้อขายฉุดคอมโพสิตเปิดลบ 13.17จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดทำการปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนสงวนท่าทีในการเข้าลงทุนและชะลอคำสั่งซื้อขายเป็นจำนวนมากก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในเช้านี้ยังได้รับปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ไม่ค่อยคึกคักเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามปัจจัยลบที่ฉุดรั้งให้ดัชนีเคลื่อนไหวในช่วงขาลงมีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากตลาดยังมีกระแสคาดการณ์ที่ว่า ดัชนีจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงต้นปีหน้า และจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง-บัก จะใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อตลาดหุ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.06 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดร่วงลง 13.17 จุด หรือ 0.7% แตะที่ระดับ 1,893.55 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายเบาบางเพียง 59 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 8.14 แสนล้านวอน
ลิม ดอง-มิน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ตองบู กล่าวว่า "บรรยากาศการซื้อขายค่อนข้างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อคิดหาช่องทางการลงทุนในปีหน้า"
โดยตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะปิดทำการในวันจันทร์-อังคาร และจะเริ่มกลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 2 มกราคม 2551
ในเช้านี้ หุ้นกลุ่มธนาคารเปิดร่วงลง หลังจากที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อช่วงที่ผ่านมาจากความคาดหวังว่า ธุรกิจธนาคารจะมีการควบรวมกิจการกันภายใต้การบริหารของรัฐบาลชุดใหม่และจากเงินปันผลที่น่าดึงดูดใจ
โดยหุ้นกุ๊กมินร่วงลง 3.5% และหุ้นชินฮาน ไฟแนนเชียลดิ่งลง 3.3%
ขณะที่หุ้นปอสโคพุ่งขึ้น 1.0% จากการประกาศว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติมาเลเซีย โดยการซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะจัดสร้างเครือข่ายการผลิตเหล็กในเอเชียของปอสโค ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติเกาหลีใต้ประกาศวานนี้ว่า ได้ทำข้อตกลงเพื่อซื้อหุ้นเม็กส์ของมาเลเซียเป็นสัดส่วน 60% มูลค่า 15.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ