(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: นลท.คาดการเมืองนิ่ง ส่งเวทเต็ดปิดทะยาน 157.33 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (27 ธ.ค.) ท่ามกลางการซื้อขายที่คึกคักขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเริ่มมองเป็นบวกต่อการตัดสินของศาลในคดีคอร์รัปชั่นของหม่า หยิงจิ่ว ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋ง 
นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร จากสัญญาณที่ว่าพรรคการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอาจแก้ไขความแตกต่างทางเทคนิคเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงของประชาชน ซึ่งการลงคะแนนจะมีขึ้นพร้อมกับการเลือกตั้งรัฐสภาเดือนมกราคม และเลือกตั้งประธานาธิบดีเดือนมีนาคม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดพุ่ง 157.33 จุด หรือ 1.93% ปิดที่ 8,313.72 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,169.19 - 8,355.28 จุด โดยมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากวันทำการก่อนหน้าแตะที่ 1.12 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักวิเคราะห์รายหนึ่งเปิดเผยว่า "เห็นได้ชัดว่านักลงทุนตัดสินใจแล้วว่า หม่า จะได้อยู่ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีต่อไปหลังการตัดสินพรุ่งนี้"
หาก หม่า ต้องโทษ 10 ปีหรือมากกว่า จะส่งผลให้เขาหมดคุณสมบัติที่จะลงรับสมัครเลือกตั้ง แต่ความผิดที่เบากว่าจะทำให้เขายังอยู่ในเส้นทางการเลือกตั้งต่อไปได้
ขณะที่ นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาจากช่วงวันหยุดอย่างต่อเนื่อง ตลาดเริ่มมองไปถึงการแกว่งตัวขึ้นอย่างสวยงามในเดือนหน้า
หุ้น มีเดียเทค พุ่งขึ้น 7.00 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 400.50 ดอลลาร์ไต้หวัน นักเก็งกำไรชดเชยการขาดทุนวานนี้ เนื่องจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ยอดขายไตรมาส 4
ทั้งนี้ หุ้นเทโก้ บวก 0.35 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 15.45 ดอลลาร์ไต้หวัน จากแผนการณ์ซื้อหุ้นคืนของบริษัทที่จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ