(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงซื้อนลท.สถาบันหนุนคอมโพสิตปิดขยับขึ้น 1.90จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2007 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในวันนี้(27 ธ.ค.) จากแรงซื้อของกลุ่มผู้จัดการกองทุนที่ส่งเข้ามาในช่วงนาทีสุดท้ายก่อนตลาดปิดทำการ เพื่อหวังที่จะปรับแต่งพอร์ทการลงทุนก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงของการซื้อขายในวันสุดท้ายของปีในวันพรุ่งนี้
โดยในช่วงเช้าบรรยากาศการซื้อขายในตลาดเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนต่างสงวนท่าทีการลงทุนก่อนที่จะถึงช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมาไม่ค่อยคึกคักมากนัก
อย่างไรก็ตาม ดัชนีดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักลงทุนสถาบันส่งแรงซื้อเข้าตลาดท่ามกลางความคาดหวังที่ว่า ดัชนีจะปรับตัวดีขึ้นในช่วงปีหน้า และจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง-บัก จะใช้นโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อตลาดหุ้น
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดขยับขึ้น 1.90 จุด หรือ 0.1% แตะระดับ 1,908.62 จุด
ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเกาหลีใต้จะเปิดทำการซื้อขายครั้งสุดท้ายของปีในวันพรุ่งนี้ และจะปิดทำการในวันจันทร์-อังคาร โดยจะเปิดทำการอีกครั้งในวันพุธที่ 2 มกราคม 2551
ปาร์ก ซอก-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โซลกล่าวว่า "ถือเป็นเรื่องปกติที่นักลงทุนจะปลีกตัวออกนอกตลาดในช่วงเวลานี้ โดยขณะนี้จะมีนักลงทุนไม่มากนักที่จะซื้อขายก่อนหน้าจะถึงช่วงวันหยุด"
ในยามที่ตลาดหุ้นเปิดทำการในช่วงปลายปี จะมีนักลงทุนสถาบันเพียงไม่กี่รายเท่านั้นที่ส่งแรงซื้อเข้ากระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาด และการซื้อขายในวันพรุ่งนี้จะไม่ต่างไปจากวันนี้มากนัก โดยดัชนีอาจทรงตัวหรือขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย หากภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กคืนนี้ไม่ย่ำแย่มากนัก" เขากล่าว
โดยตลาดมีปริมาณการซื้อขายเบาบางเพียง 231 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 3.8 ล้านล้านวอน
หุ้นปอสโคปิดพุ่งขึ้น 1.2% จากการประกาศว่า บริษัทจะเข้าซื้อกิจการของบริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติมาเลเซีย โดยการซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะจัดสร้างเครือข่ายการผลิตเหล็กในเอเชียของปอสโค ทั้งนี้บริษัทผู้ผลิตเหล็กสัญชาติเกาหลีใต้ประกาศวานนี้ว่า ได้ทำข้อตกลงเพื่อซื้อหุ้นเม็กส์ของมาเลเซียเป็นสัดส่วน 60% มูลค่า 15.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
หุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดบวกคึกคักจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่แข็งแกร่ง โดยหุ้นแดวู ซีเคียวริตี้ปิดบวก 3.8% และหุ้นไมเร แอซเซท ซีเคียวริตี้ปิดพุ่ง 2.3%
หุ้นแอลจี กรุ๊ปปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งจากแนวโน้มผลประกอบการที่สดใสในปีหน้า โดยหุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดีปิดเพิ่มขึ้น 0.6% หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดบวก 2.5%
หุ้นกลุ่มสื่อสารปิดร่วงลงหลังจากที่ปิดพุ่งขึ้นอย่างคึกคักในช่วงต้นเดือนนี้ จากตัวเลขเงินปันผลที่น่าดึงดูดใจ โดยหุ้นเอสเค เทเลคอมปิดดิ่งลง 2.3% และหุ้นโคเรีย อิเล็กทริค พาวเวอร์ คอร์ปปิดทรุดตัวลง 3.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ