(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: หุ้นไชน่าโมบายตก ฉุดฮั่งเส็งร่วง 285.87 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 27, 2007 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดปรับลดลงในวันนี้ (27 ธ.ค.) หลังนักลงทุนถอนแรงซื้อออกจากหุ้นไชน่าโมบาย เนื่องจากวิตกว่าการปรับโครงสร้างภาคโทรคมนาคมที่กำลังจะมีขึ้นนั้น อาจจะส่งผลให้บริษัทมีประกอบการลดลง
เมื่อวันพุธที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีจีนได้ผลักดันให้หน่วยงานกำกับดูแลเร่งการเปิดตัวเครือข่ายโทรศัพท์มือ 3G ซึ่งมีความทันสมัยและเหมาะสำหรับการทำการค้ามากกว่าเดิม
แคสเตอร์ ปั๋ง นักยุทธศาสตร์จาก ซันฮุงไก ไฟแนนเชียล กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับบริษัทคู่แข่งของไชน่าโมบาย ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะได้รับใบอนุญาต 3G ในระยะใกล้ ส่งผลให้ไชน่าโมบายต้องเผชิญกับความกดดันด้านการแข่งขันมากกว่าเดิม
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดร่วงลง 285.87 จุด หรือ 1% ปิดที่ 27,842.93 จุด หลังปรับตัวขึ้นในช่วงสั้นๆเมื่อตอนเช้า
นักลงทุนซึ่งซื้อหุ้นในบริษัทโทรคมนาคมอื่นๆ ต่างยินดีกับรายงานที่ว่า สำนักงานวิจัยของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการปันส่วนสินทรัพย์ของบริทไชน่า ยูนิคอม ให้กับบริษัท ไชน่า เทเลคอม และ ไชน่า เน็ทคอม
มีข่าวลือว่าไชน่า เทเลคอม กำลังให้ความสนใจในเครือข่าย CDMA ของไชน่า ยูนิคอม เพื่อเตรียมให้บริการ CDMA2000 ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรศัพท์มือ 3G ทันทีที่ได้รับใบอนุญาต ในขณะเดียวกัน ไชน่า เน็ทคอม จะรวมตัวกับ ไชน่า ยูนิคอม เพื่อร่วมกันพัฒนาบริการเครือข่ายโทรศัพท์มือ 3G ในชื่อ WCDMA
หุ้นไชน่าโมบาย ปิดร่วง 2.3%, หุ้นไชน่า ยูนิคอม เพิ่ม 3.6%, หุ้นไชน่า เน็ทคอม เพิ่ม 3.4% และ หุ้นไชน่า เทเลคอม ทะยาน 6.3%
หุ้นกลุ่มการเงินเป็นตัวฉุดให้ตลาดร่วงลง เนื่องจากยอดการใช้จ่ายในช่วงวันหยุดเทศกาลน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ อันเป็นผลมาจากการที่ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤติซับไพรม์และสภาพเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า
"ผลกระทบจากวิกฤติซับไพรม์ยังคงหลอกหลอนพวกเราทุกคน" ปีเตอร์ ไหล ผู้อำนวยการ DBS Vickers กล่าว "ธนาคารกลางกำลังอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ นั่นหมายความว่าพวกเขารู้ในสิ่งที่เรายังไม่รู้ และนั่นส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาด"
หุ้นเอชเอสบีซี ลดลง 1 ดอลลาร์ ในขระที่หุ้นบีโอซี ฮ่องกง ลดลง 3.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ