"ทริส"คงเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน“เนสท์เล่ (ไทย)"ที่“AAA/Stable"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 28, 2007 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตหุ้นกู้มีการค้ำประกัน (NTH086A) ของ บริษัท เนสท์เล่  (ไทย) จำกัด (ผู้ออกตราสาร) ในระดับ “AAA" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" โดยหุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้จากบริษัทแม่ซึ่งถือหุ้นในบริษัท 100% คือ Nestle S.A. (ผู้ค้ำประกัน) 
อันดับเครดิตหุ้นกู้ดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานคุณภาพเครดิตของผู้ค้ำประกันซึ่งได้รับการจัดอันดับเครดิตจากจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส (มูดี้ส์) ในระดับ “Aa1" ด้วยแนวโน้ม “Negative" หรือ “ลบ" และจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ในระดับ “AA" ด้วยแนวโน้ม “Stable" หรือ “คงที่" แม้ว่าอันดับเครดิตของผู้ค้ำประกันจะลดลงจากระดับ “Aaa" (มูดี้ส์) และ “AAA" (เอสแอนด์พี) เมื่อเดือนสิงหาคม 2550 ภายหลังจากที่ Nestle S.A. ประกาศแผนการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 25,000 ล้านฟรังก์สวิสระยะเวลา 3 ปี แต่อันดับเครดิตดังกล่าวก็ยังสูงกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทย (สกุลเงินบาท) ซึ่งจัดโดยมูดี้ส์ที่ระดับ “Baa1" และโดยเอสแอนด์พีที่ระดับ “A"
ทั้งนี้ ผู้ค้ำประกันได้ตกลงที่จะให้การค้ำประกันการชำระหนี้หุ้นกู้ในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 5,500 ล้านบาท แม้ว่าผู้ค้ำประกันจะไม่ต้องรับผิดชอบในการจ่ายชำระหนี้หุ้นกู้ดังกล่าวในกรณีที่มีการแทรกแซงจากหน่วยงานใดใดของรัฐบาลไทยในการยึด อายัด หรือเวนคืนทรัพย์สินของผู้ออกตราสาร แต่ทริสเรทติ้งเชื่อว่าความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวมีค่อนข้างต่ำ
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable" หรือ “คงที่" ของหุ้นกู้มีการค้ำประกันของบริษัทเนสท์เล่ (ไทย) สะท้อนถึงสถานะด้านการเงินที่แข็งแกร่งเป็นอย่างมากของผู้ค้ำประกันซึ่งเป็นบริษัทแม่คือ Nestle S.A. ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตในระดับ “Aa1" จากมูดี้ส์และ “AA" จากเอสแอนด์พี
ทริสเรทติ้งรายงานว่า ภายใต้การค้ำประกัน Nestle S.A. จะให้การค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวอย่างไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถเพิกถอนได้ในฐานะผู้ค้ำประกันร่วมกันและแทนกันภายใต้ข้อบังคับที่ 496 แห่ง Swiss Code of Obligations โดยผู้ค้ำประกันจะต้องรับผิดชอบในการชำระหนี้ตามที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เรียกร้องในกรณีที่ผู้ออกตราสารไม่สามารถชำระภาระหนี้และดอกเบี้ยได้ตามกำหนดภายในวงเงินค้ำประกันสูงสุดไม่เกิน 5,500 ล้านบาท ซึ่งการชำระหนี้ดังกล่าวครอบคลุมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ตลอดจนค่าธรรมเนียมต่างๆ
อย่างไรก็ตาม การค้ำประกันดังกล่าวจะไม่มีผลผูกพันต่อผู้ค้ำประกันในกรณีที่ผู้ออกตราสารไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้อันเนื่องมาจากการถูกยึด อายัด หรือเวนคืนทรัพย์สินของผู้ออกตราสารหรือบริษัทย่อยของผู้ออกตราสารซึ่งทรัพย์สินดังกล่าวมีมูลค่าที่เท่ากับหรือมากกว่า 10% ของมูลค่าทรัพย์สินรวมของผู้ออกตราสารและบริษัทย่อย หรือการยึดคืนดังกล่าวมีผลทำให้ผู้ออกตราสารและบริษัทย่อยไม่สามารถดำเนินกิจการได้ หรือมีการโอนทรัพย์สินไปยังนิติบุคคลอื่นใดที่มิใช่บริษัทในกลุ่มของผู้ค้ำประกันโดยการโอนดังกล่าวเป็นผลจากการแทรกแซงของหน่วยงานใดใดของรัฐบาลไทย ทั้งนี้ การค้ำประกันหุ้นกู้นี้อยู่ภายใต้กฎหมายของประเทศสวิตเซอร์แลนด์
ทริสเรทติ้งกล่าวว่า Nestle S.A. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกลุ่ม Nestle เป็นบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งนี้ ตามความเห็นของเอสแอนด์พี อันดับเครดิตของ Nestle S.A. สะท้อนสถานะผู้นำตลาดระดับโลกในธุรกิจอาหารสำเร็จรูปที่จำหน่ายภายใต้ตราสินค้าต่างๆ ตลอดจนความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งและสม่ำเสมอ และความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และกลุ่มลูกค้า เอสแอนด์พีคาดว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายทางการเงินของกลุ่ม Nestle ซึ่งสะท้อนจากแผนการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 25,000 ล้านฟรังก์สวิสระยะเวลา 3 ปีจะส่งผลกระทบทำให้มาตรฐานทางการเงินของกลุ่มเนสท์เล่ถดถอย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ