(เพิ่มเติม) "สมใจนึก"เผยอนาคต"สุภัค"รอบอร์ดใหม่ TMB พิจารณา คาดสรุปในม.ค. 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 28, 2007 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมใจนึก เองตระกูล ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย (TMB) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารวันนี้ว่า ขณะนี้สรุปแล้วว่าจะมีกรรมการใหม่ 12 คน จากปัจจุบันที่มีกรรมการ 15 คน และหลังจากได้กรรมการชุดใหม่แล้วจะมีการพิจารณาถึงตำแหน่งของกรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคาร คาดว่ากระบวนการทุกอย่างจะแล้วเสร็จภายในม.ค.51  
"วันนี้ไม่ได้มีการพูดกันถึงเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องเป็นการตกลงระหว่างผู้ถือหุ้นใหญ่ คือกระทรวงการคลังและไอเอ็นจี อย่างไรก็ตามคุณสุภัค ไม่ได้ผิดอะไร แต่เป็นเรื่องของความรับผิดชอบเท่านั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะ 3 ปีที่ผ่านมา ต้องบริหารด้วยต้นทุน" นายสมใจนึก กล่าว
สำหรับกลุ่มไอเอ็นจีที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มใหม่จะส่งตัวแทนเข้ามาเป็นกรรมการ 3 คน และคณะกรรมการในส่วนของกระทรวงการคลังได้ปรับเปลี่ยนกรรมการ 2 คน
"เชื่อว่ากระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามแผนทุกอย่าง หลังจากวันนี้จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ และแจ้งตลาดฯ" นายสมใจนึก ระบุถึงการเพิ่มทุนจดทะเบียนธนาคาร
นายสมใจนึก กล่าวว่า ทิศทางของ TMB หลังปรับโครงสร้างแล้วเสร็จจะมีทางกลุ่มไอเอ็นจีเข้ามาร่วมบริหาร โดยจะช่วยปรับปรุงงานในด้าน Retai Banking รวมทั้งผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น บริการประกันภัย การขายหน่วยลงทุนของกองทุน เป็นต้น ซึ่งจะทำให้รายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารเติบโตเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม หลังจากเพิ่มทุนครั้งนี้แล้ว ธนาคารคงไม่มีการเพิ่มทุนอีกรอบ เพราะธนาคารจะมีฐานะที่ดีขึ้น ซึ่งเพียงพอต่อการทำธุรกิจในช่วงต่อไป
"ครั้งนี้เรารู้สึกว่าเราเป็นไท คลายทุกสิ่งทุกอย่างออกไปและที่ตัดออกไปบางส่วนก็ยังเป็นของดี ก็มีโอกาสจะกลับเข้ามาได้ ขึ้นกับเศรษฐกิจด้วย สำหรับต้นทุนการระดมทุน(cost of fund)ขณะนี้ถือว่าอยู่ในฐานะที่สู้กับธนาคารอื่นได้ และเชื่อมั่นว่าธนาคารจะเดินหน้าได้สบาย เพราะจัดกระบวนทัพกับไอเอ็นจีในการมาช่วยเรื่อง Retail และในส่วน Retail ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ได้ทำ"นายสมใจนึก กล่าว
ขณะที่ในด้านต่างประเทศ ธนาคารกำลังพิจารณาขยายมากขึ้น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการขยายสาขาไปจีน จากปัจจุบันที่มีสาขาในลาว ฮ่องกง เวียดนามแล้ว เนื่องจากทาง ING อยากให้ทางธนาคารทหารไทยเป็นฐานไปอินโดจีน
นายสมใจนึก เชื่อว่าหลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไป กว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาได้ก็น่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ไตรมาส ซึ่งระหว่างนั้นมีโอกาสที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จะเพิ่มมากขึ้น แต่ธนาคารได้ตั้งสำรองเผื่อไว้แล้ว และจะมีการให้ความรู้กับลูกค้า โดยไม่รอให้ลูกค้าเป็น NPL ก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ