(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:ตัวเลขผลผลิตอุตฯอ่อนแอกดคอมโพสิตปิดลบ 11.49 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 28, 2007 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดทำการส่งท้ายปีปรับตัวลดลงในวันนี้(28 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอคำสั่งซื้อในตลาดหุ้น หลังจากที่ทางการเกาหลีใต้รายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมที่ทรุดตัวลง
โดยตลาดถูกกดดันอย่างหนักจากแรงเทขายที่ส่งเข้ามาในช่วงที่ตลาดเปิดทำการ นอกจากนี้ บรรยากาศการซื้อขายในตลาดเคลื่อนไหวตามทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบจากข่าวการลอบสังหารนางเบนาซีร์ บุตโต ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของปากีสถานเมื่อคืนที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ในช่วงต่อมาดัชนีปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่เข้าซื้อเพื่อปรับแต่งหน้าต่างบัญชี โดยตลาดได้รับปัจจัยกระตุ้นจากการประกาศของนายลี เมียง-บัค นายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งว่า เขาจะยกเลิกข้อบังคับด้านการลงทุนและการดำเนินธุรกิจของบริษัทเอกชน
ทว่า ปัจจัยหนุนกลับถูกสกัดเนื่องจากผลผลิตอุตสาหกรรมเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 0.2% หลังจากที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบ 6 เดือนเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากกำลังการผลิตอุปกรณ์ชิพเซมิคอนดักเตอร์และยานพาหนะที่ลดลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 11.49 จุด หรือ 0.6% แตะที่ 1,897.13 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,809.91 - 1,911.67 จุด
คิม ยัง-กั๊ก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ฮุนไดเปิดเผยว่า "ตลาดมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์หน้า จากกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลชุดใหม่จะใช้นโยบายเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการขยายตัวในตลาด ขณะที่ความวิตกกังวลต่อปัญหาในตลาดสินเชื่อทั่วโลกชะลอตัวลง"
ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค เน้นย้ำถึงจุดยืนของเขาในการจัดตั้งรัฐบาลที่ให้การสนับสนุนการดำเนินธุรกิจ และเรียกร้องให้มีการรวมกลุ่มธุรกิจเพื่อช่วยสร้างงานผ่านการลงทุนที่เพิ่มขึ้น โดยชี้แจงว่า "สิ่งเดียวที่รัฐบาลสามารถช่วยให้มีการสร้างงานเพิ่มขึ้นคือการกระตุ้นให้บริษัทเอกชนหันมาลงทุนกันมากขึ้น"
โดยในวันนี้ตลาดมีปริมาณการซื้อขายเบาบางกว่าปกติที่ 226 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 3.6 ล้านล้านวอน
หุ้นซัมซุง ซีเคียวริตี้ ปิดร่วงลง 2.5% โดยได้รับผลกระทบจากการประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักในกลุ่มผู้ผลิตชิพของสหรัฐ
ขณะที่หุ้นแอลจี ฟิลิปส์ แอลซีดี ปิดถีบตัวสูงขึ้น 3.6% จากแนวโน้มผลประกอบการที่สดใส
หุ้นฮุนได มอเตอร์ ปิดขยับขึ้น 0.9% และหุ้นเกีย มอเตอร์ส ปิดที่ 10,100 วอน โดยบริษัทรถทั้งสองแห่งซึ่งเป็นบริษัทลูกของฮุนได ออโต้ กรุ๊ป ประกาศว่า บริษัทตั้งเป้าตัวเลขผลประกอบการเพิ่มขึ้น 9.4% ในปีหน้าแตะที่ 70 ล้านล้านวอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ