PTT คาดปริมาณขายน้ำมันปีนี้โต 2% ตามตลาดรวม, มองราคาน้ำมันโลกพุ่งกดค่าการตลาดดีเซลต่ำกว่า 1 บาท/ลิตร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2018 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) และประธานกรรมการ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) คาดการณ์ว่าปริมาณการขายน้ำมันของกลุ่มปตท.ในปีนี้จะเติบโตราว 2% เป็นไปในทิศทางเดียวกับปริมาณการขายน้ำมันของตลาดรวม ซึ่งนับว่าเติบโตไม่มากนักเมื่อเทียบกับอัตรการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตกว่า 4% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นด้วย โดยปตท.ยังคงมีส่วนแบ่งการตลาดในระดับ 40% และมีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศราว 1,700 แห่ง

ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นในช่วงนี้ ทำให้ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลในปัจจุบันอยู่ในระดับไม่ถึง 1 บาท/ลิตร ต่ำกว่าระดับปกติที่ 1.50 บาท/ลิตร ส่วนค่าการตลาดของกลุ่มน้ำมันเบนซินอยู่ในระดับมากกว่า 1 บาท/ลิตร อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ปตท.ยังรักษาค่าการตลาดภาพรวมธุรกิจน้ำมันในปีนี้อยู่ในระดับ 1.50 บาท/ลิตรได้

"ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นมา ส่งผลให้ราคาน้ำมันบ้านเราวันนี้สูงขึ้นมาตามตลาดโลก แต่ดีเซลยังไม่ถึง 30 บาท ปตท. หรือ PTTOR ก็พยายามทำหน้าที่ชะลอผลกระทบต่อผู้บริโภค ด้วยการชะลอการปรับราคาเพื่อไม่ให้ผลกระทบรุนแรง ตอนนี้ค่าการตลาดดีเซลไม่ถึงบาท ซึ่งเป็นช่วง ๆ โดยเฉพาะช่วงที่ราคาน้ำมันกระชากขึ้นรุนแรง บางครั้งวันหนึ่งขึ้น 2-3 เหรียญ หรือขึ้นติดต่อกันหลายวัน ปตท.ก็ไม่ได้ปรับขึ้นติดต่อกันก็ชะลอการขึ้นราคาออกไป"นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวว่า ขณะนี้ยังต้องจับตาสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และดูไบ ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับประมาณ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนหนึ่งมาจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน ทำให้มีปริมาณน้ำมันออกมาจำกัด แต่ขณะเดียวกันสหรัฐก็ออกมาเรียกร้องให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันด้วย

สำหรับภาพรวมปริมาณการใช้น้ำมันในปีหน้า ยังคาดว่าจะเติบโตได้ในระดับ 2-3% จากปีนี้ ตามการเติบโตของเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งปริมาณการขายของปตท.ก็น่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงกับตลาดรวม

ด้านความคืบหน้าการดำเนินงานของธุรกิจน้ำมันของ ปตท.ขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนธุรกิจซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ แต่เบื้องต้นยังมีแผนจะขยายสัดส่วนของธุรกิจค้าปลีกที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน (นอนออยล์) เพิ่มขึ้น จากที่มีสัดส่วนราว 20% ของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ที่ 1.96 หมื่นล้านบาทในปีที่แล้ว รวมถึงการดำเนินการสถานีบริการชาร์ตยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันได้ก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผน 20 แห่ง และอยู่ระหว่างทยอยได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการจำหน่ายได้แล้ว 8 แห่ง และคาดว่าจะครบทั้ง 20 แห่งภายในปีนี้

ส่วนการคัดเลือกพันธมิตรร่วมดำเนินการธุรกิจโรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา และจะยังไม่มีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการปตท.ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.ย.)

อนึ่ง วันนี้ PTTOR ได้ส่งมอบบัตรสิทธิพิเศษเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก (Hero Card) ให้กับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) เป็นจำนวน 7,400 ใบ และมีเป้าหมายออกบัตรสมาชิกให้แก่ อผศ.ทั้งสิ้น 650,000 ใบ เพื่อรับสิทธิสะสมแต้มในอัตราพิเศษเมื่อใช้บริการในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. และร้านค้าปลีกภายในสถานีบริการน้ำมัน ได้แก่ ร้านกาแฟคาเฟ่อเมซอน ร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่ Texas Chicken ฮั่วเซ่งฮง ติ่มซ่ำ โดนัท Daddy Dough


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ