ADVANC คาดมีลูกค้าย้ายค่ายมาใช้บริการมากขึ้นหลังเปิดคลื่น 1800 MHz เชื่อหนุนรายได้ทั้งปีโตแซง GDP

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 27, 2018 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวเบญจพร กำเพ็ชร หัวหน้าแผนกการตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทคาดจะมีลูกค้าย้ายค่ายมาใช้บริการกับเอไอเอสมากขึ้น หลังจากที่บริษัทได้มีการเปิดให้บริการคลื่นความถี่ 1800 MHz อย่างเป็นทางการในวันนี้พร้อมกันทั่วประเทศ 77 จังหวัด ส่งผลให้ลูกค้าของเอไอเอสที่ใช้สมาร์ทโฟน 4G ทุกคนทุกเครื่องได้รับประสบการณ์ใช้งานเครือข่ายที่ดี เร็วขึ้นแรงขึ้น 15-30% ในแพ็กเกจเดิมที่ใช้อยู่ และไม่มีค่าบริการเพิ่ม

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือน มิ.ย.61 บริษัทมีจำนวนลูกค้าโดยรวมทั้งสิ้น 40 ล้านราย แบ่งเป็น ลูกค้าประเภทรายเดือน 7.8 ล้านราย และที่เหลืออีก 32.2 ล้านราย จะเป็นลูกค้าประเภทเติมเงิน ซึ่งเมื่อครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีลูกค้าที่ย้ายค่ายเข้ามาใช้บริการกับเอไอเอสมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจากการย้ายค่ายเบอร์เดิมและการลงทะเบียนซิมใหม่ และจากนี้ไปยังคาดว่าจะมีลูกค้าสนใจย้ายค่ายเข้ามาใช้บริการเอไอเอสเพิ่มเติมอีก และน่าจะทำให้สิ้นปีนี้ฐานลูกค้าจะเติบโตเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าสูงสุดในกลุ่มผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ

นางสาวเบญจพร กล่าวว่า ฐานลูกค้าที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นก็น่าจะส่งผลดีต่อรายได้รวมของบริษัทที่ตั้งเป้าหมายรายได้ค่าบริการในปีนี้จะเติบโตได้มากกว่า GDP หรือเติบโตราว 5-7% และมีส่วนแบ่งทางการตลาด 50% จากมูลค่าตลาดรวมที่คาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 3 แสนล้านบาท

พร้อมกันนี้ มองภาพการแข่งขันของตลาดโทรศัพท์มือถือในครึ่งปีหลังนี้ยังคงมีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะการแข่งขันเรื่องราคา ซึ่งล่าสุด เอไอเอสได้ออกแคมเปญใหญ่ "ชวนย้ายค้ายเบอร์เดิมมาเอไอเอส" ด้วยโปรโมชั่นทั้งแบบรายเดือนและเติมเงินให้เลือกหลายรูปแบบ เช่น แพ็กเกจสุดประหยัด "Buffet x3 พลัส" 299 บาท/เดือน, แพ็กเกจ "4G Max Speed" ลด 50% นาน 12 เดือน พร้อมฟรีค่าบริการ 1 เดือนแรก เริ่มต้น 344 บาท/เดือน, แพ็กเกจ "4G Max Speed Unlimited" ลด 25% นาน 12 เดือน เน็ตไม่อั้น พร้อมฟรี คอนเทนต์บันเทิงระดับโลก PREMIER FULL HD, HOOQ และ Viu นาน 3 เดือน แบบไม่คิดค่าดาต้า เริ่มต้น 825 บาท/เดือน และแพ็กเกจ "AIS Pro No Limit" เอาใจลูกค้าที่คุ้นเคยกับโปรโมชั่นเดิม และได้ใช้งานบนเครือข่ายที่เร็วกว่า แรงกว่า เริ่มต้นที่ 499 บาท/เดือน

เอไอเอส ยังคงมุ่งเน้นการให้บริการด้าน Network อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการให้บริการในเรื่องของคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้ประสบการณ์ที่เหนือกว่า เช่น AIS Play, ภาพยนต์และซีรีย์จาก HBO เป็นต้น โดยเอไอเอส ก็ได้มีการจัดทำแพ็เกจเสริมสำหรับลูกค้ามือถือเอไอเอส ทั้งรายเดือนและเติมเงิน

ด้านนายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทฯ อยู่ระหว่างศึกษาถึงความคุ้มค่าการเข้าไปประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz แต่ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะเข้าร่วมประมูลคลื่นดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากยังรอดูในเรื่องของกฎเกณฑ์การประมูลให้มีความชัดเจนก่อน อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีการให้บริการคลื่นความถี่ 900 MHz อยู่แล้วในปัจจุบันในการรองรับบริการ 4G

"ในฐานะที่ผมเป็น Engineer ก็มีความสนใจทุกคลื่น แต่ยังต้องศึกษาเรื่องราคา คำนวนความคุ้มค่า เงื่อนไขและกฎเกณฑ์การประมูล มันก็ต้องเอาหลายๆอย่างมาประกอบกัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเข้าประมูลหรือไม่"นายวสิษฐ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ