SAWAD-MTC พุ่ง หลังคลายกังวลเกณฑ์แบงก์ชาติกำกับดูแลสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 28, 2018 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น MTC ราคาวิ่งขึ้น 7.18% มาอยู่ที่ 48.50 บาท เพิ่มขึ้น 3.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 766.05 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.56 น. โดยเปิดตลาดที่ 46.50 ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 48.50 บาท และราคาทำระดับต่ำสุดที่ 46.50 บาท

หุ้น SAWAD ราคาวิ่งขึ้น 7.14% มาอยู่ที่ 48.75 บาท เพิ่มขึ้น 3.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 897.47 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.57 น. โดยเปิดตลาดที่ 46 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 48.75 บาท และราคาทำระดบต่ำสุดที่ 46 บาท

น.ส.อาภาภรณ์ แสวงพรรค ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) กล่าวว่า หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออเกณฑ์สินเชื่อจำนำทะเบียนรถใหม่ สำหรับผู้ประกอบการที่มีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท สามารถคิดอัตราดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียมต่างๆ ได้ไม่เกิน 28% ต่อปี และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งเป็นระดับเพดานดอกเบี้ยที่ยังสูงกว่าผู้ประกอบการในกลุ่มลีสซิ่งเก็บกับลูกค้าที่เฉลี่ยกว่า 20% โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ที่มีส่วนแบ่งตลาดสูง 3 รายหลัก ได้แก่ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) บมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) และบริษัท เงินติดล้อ จำกัด บริษัทลูกของธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ที่มีการคิดอัตราดอกเบี้ยในช่วง 22-26% ต่ำกว่าเกณฑ์ของธปท.กำหนด

โดยที่จะเห็นว่าช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการในกลุ่มลีสซิ่งต่างๆได้ปรับตัวมาก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้พร้อมที่จะรับกับเกณฑ์ใหม่ที่จะออกมาบังคับใช้ และได้ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดจากเดิมที่สามารถคิดอัตราดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียมต่างๆได้ไม่เกิน 15% ต่อปี ทำให้ไม่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว และไม่กระทบต่อส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของผู้ประกอบการ อีกทั้งในมุมมองด้านการบริหารจัดการต้นทุนผู้ประกอบการในกลุ่มลีสซิ่งรายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ 2 ราย คือ MTC และ SAWAD มีการบริหารจัดการต้นทุนที่ดี และยังมีการเติบโตทางด้านรายได้และการขายสาขาที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีสินเชื่อประเภทอื่นๆ ที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูงที่ดีกลับบริษัทได้ อีกทั้งราคาหุ้นของ MTC และ SAWAD ได้ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงเช้านี้รับข่าวดังกล่าว หลังจากที่ผ่านมาถูกแรงกดดันจากเกณฑ์ของธปท.ที่ยังไม่ออกมาชัดเจน

ด้านบทวิเคราะห์บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ธปท.ระบุหลักเกณฑ์การทำธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ ซึ่งให้คิดอัตราดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียมต่างๆ ไม่เกิน 28% ต่อปี ช่วยปลดล็อคความกังวลดังกล่าว และเป็นบวกต่อ SAWAD ซึ่งปัจจุบันคิดอัตราดอกเบี้ยรวมค่าธรรมเนียมที่ 26% ต่อปี เช่นเดียวกับ MTC คิดรวมอยู่ที่ 24% ต่อปี ซึ่งหลักเกณฑ์ใหม่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ อีกทั้งยังได้ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ จากเดิมที่ switch และปรับราคาเป้าหมายของหุ้นทั้ง 2 ตัว ไปใช้มูลค่าพื้นฐานปี 62 โดยราคาเป้าหมายของ SAWAD ปรับเพิ่มเป็น 55 บาท/หุ้น จากเดิม 45 บาท/หุ้น และ MTC ปรับเพิ่มเป็น 56 บาท/หุ้น จากเดิมที่ 42 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ