นักวิเคราะห์คาดตลาดหุ้นฮ่องกงจะโชว์ฟอร์มแข็งแกร่งต่อเนื่องในปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2008 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นฮ่องกงจะยังคงทะยานขึ้นแข็งแกร่งในปีพ.ศ.2551 หลังจากเคลื่อนไหวในแดนบวกเป็นส่วนใหญ่ในปีพ.ศ.2550 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลงได้กระตุ้นนักลงทุนเข้าซื้อขายในตลาดหุ้นมากขึ้น
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นฮ่องกงยังได้รับปัจจัยบวกจากเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของจีนและเม็ดเงินสดไหลเข้าจากจีนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยผลกระทบที่เกิดจากภาวะเศรษฐกิจอ่อนแอของสหรัฐได้
นายแอนดรูว์ ลุค นักวิเคราะห์จากยูบีเอสคาดว่า "หนึ่งในปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อตลาดหุ้นฮ่องกงในปีพ.ศ.2551 คืออัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะค่าเงินดอลลาร์ฮ่องกงยังคงผูกติดอยู่กับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ"
"นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์ ก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นฮ่องกงด้วย" นายลุคกล่าว
ขณะที่นายอเล็กซ์ แทม นักวิเคราะห์จากซีเอสซี ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า "นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตลาดหุ้นฮ่องกงจะสามารถฟันฝ่าผลกระทบที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐได้ เพราะได้รับปัจจัยบวกจากเม็ดเงินทุนไหลเข้าจากจีน ผ่านทางโครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII)" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ