ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าปรับขึ้นเล็กน้อย จับตาตัวเลขเงินเฟ้อไทยวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2008 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอภิศักดิ์ ลิมป์ธำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มองว่ามีโอกาสที่จะยังปรับตัวขึ้นได้ แต่คงจะไม่มากนัก รับปัจจัยหนุนจากปัจจัยภายในประเทศ จากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยที่ออกมาสูงสุดในรอบ 13 เดือน มาอยู่ที่ 76.2 และตัวเลขเงินเฟ้อของไทยจะประกาศในวันนี้ด้วยก็จะต้องจับตาดู 
ขณะที่ปัจจัยจากต่างประเทศดูเหมือนจะเงียบไป ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ก็เคลื่อนไหวทรงตัว โดยมีเพียงความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอาจจะเป็นตัวถ่วงตลาดอยู่บ้าง แต่เชื่อว่าคนอาจจะไม่คำนึงมากนัก เนื่องจากตลาดฯได้หยุดทำการไปหลายวัน
สำหรับ January Effect คาดว่าจะเห็นเพียงแค่สัปดาห์เดียว พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 855-864 จุด
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์ควันที่ 31 ธ.ค. ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 13,264.82 จุด ลดลง 101.05 จุด(-0.76%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,468.36 จุด ลดลง 10.13 จุด(-0.69%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,652.28 จุด ลดลง 22.18 จุด (-0.83%)
- นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 273.86 ล้านบาทเมื่อ 28 ธ.ค.2550
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 95.98 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 2 เซนต์
- สภาพัฒน์ แบงก์ชาติ และสำนักวิจัยภาคเอกชน ประเมินทิศทางเศรษฐกิจปี 2551 เงินเฟ้อเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ ขัดขวางการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว ชี้รัฐบาลหมดหวังพึ่งนโยบายดอกเบี้ยต่ำ แนะมุ่งกระตุ้นการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคขนาดยักษ์ทดแทน พร้อมใช้นโยบายการเงิน-การคลังที่สอดคล้องรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว
- "พลังประชาชน" จอง 5 กระทรวงเศรษฐกิจ "หมอเลี้ยบ" ยอมรับ ทาบ ดร.โกร่ง นั่ง รมว.คลัง ส่วนกระทรวงด้านความมั่นคง รอหารือพรรคร่วม เจ้าตัวชี้ข่าวปล่อย นั่งรมว.คมนาคม ส่วนกรณี "สมัคร" โวย "มือสกปรก" สกัดตั้งรัฐบาล พบมีที่มาจากหนังสือ "ก้อนกรวดในรองพระบาท" วางขายข้างเวที นปก.มาก่อน เผย "สมัคร" ส่งคนสนิทรายงานผลจัดตั้งรัฐบาล "ทักษิณ" พร้อมขอคำแนะนำ
- ปีหมูผ่านไป แต่น้ำมันกลับไม่หมู เพราะถือเป็นปีที่ราคาน้ำมันดิบตลาดโลกได้ปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบ 150 ปี โดยได้ทำราคาไว้ใกล้แตะระดับ 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ทั้งเบนซินและดีเซลทะลุ 100 เหรียญต่อบาร์เรล ทำให้คนไทยต้องเผชิญกับภาวะราคาน้ำมันสูงอีกปีหนึ่งอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง และดูเหมือนจะยังคงต่อเนื่องในปี 51
- คลังผลักดันแผนรื้อภาษีให้รัฐบาลใหม่ชี้ชะตา ดันตลาดทุน-ตราสารหนี้ แข่งเมืองนอก พร้อมแก้แวต-นิติบุคคลใหม่
- กรมธนารักษ์ จะเสนอให้รัฐบาลใหม่เดินโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุหมอชิต มูลค่า 1.8 หมื่นล้านบาท และโครงการพัฒนาศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สำคัญและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ นอกจากนี้ยังมีโครงการพัฒนาที่ราชพัสดุเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น เกาะกูด จ.ตราด และพื้นที่อื่นๆ ประมาณ 10 แปลง ก็จะขอความเห็นชอบในการพัฒนาด้วย
- การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บอร์ดบีโอไอ)เดือน ม.ค. 2551 ซึ่งเป็นนัดสุดท้ายที่นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมจะพิจารณาคำขอส่งเสริมการลงทุนโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล(อีโคคาร์) รวมมูลค่าการลงทุน 4.36 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ