(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:แรงวิตกศก.สหรัฐฉุดคอมโพสิตปิดทรุดหนัก 43.68 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 2, 2008 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (2 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นออกมาในวันแรกของการเปิดทำการรับศักราชใหม่ปี 2551 ท่ามกลางความสถานการณ์ความไม่แน่นนอนต่อเศรษฐกิจสหรัฐ 
นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจของรัฐบาลเกาหลีใต้ในวันนี้ยังระบุถึงยอดขาดดุลการค้าเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2546 เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น ประกอบกับแรงขายจำนวนมากในตลาดยังเป็นปัจจัยที่บั่นทอนการซื้อขายของตลาดในวันนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดทรุดตัวลงอย่างหนัก 43.68 จุด หรือ 2.3% แตะที่ระดับ 1,853.45 จุด หลังจากเคลื่อนตัวร่วงลงต่ำสุดของวันนี้ที่ 1,852.78 จุด
ลี ยวน-ฮัก นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์วูริ อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า "นักลงทุนเริ่มเทขายหุ้นอย่างหนักในช่วงเริ่มต้นวันแรกของการซื้อขายในปีนี้ เนื่องจากยังมีความวิตกกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐอยู่"
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปรับตัวลดลง 101 จุดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ตลาดทำการเป็นวันสุดท้ายของปี 2550 โดยนักลงทุนมองว่า ยังไม่มีสัญญาณใดๆที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจในปีนี้จะดีขึ้นหลังจากที่ธุรกิจในภาคอสังหาริมทรัย์เริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน ขณะที่วิกฤติในตลาดสินเชื่อได้ขยายวงกว้างลุกลามไปยังทวีปยุโรป
นายลีกล่าวว่า ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้าตลาดอย่างหนัก หลังจากที่ได้กว้านซื้อหุ้นเพื่อหวังโกยเงินปันผลในช่วงสิ้นปีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
"ดัชนีคอมโพสิตอาจเคลื่อนตัวเข้าทดสอบแนวรับที่ระดับ 1,830-1,840 จุด ในยามที่นักลงทุนเริ่มเข้าซื้อเก็งกำไร" นายลีกล่าว
ในวันนี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางผิดปกติเพียง 241 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 4.4 ล้านล้านวอน
หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในวันนี้ จากความไม่แน่นอนว่า ในปีนี้อุปสงค์ทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นหรือไม่
โดยหุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดร่วงลง 2.2% หุ้นแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ปิดดิ่งลง 3.6% และหุ้นไฮนิกซปิดทรุดตัวลง 4.2%
หุ้นเอสเครูดลง 8.4% หลังจากที่ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค เรียกร้องให้บริษัทมือถือลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมลง 20% เพื่อช่วยสร้างเสถียรภาพด้านราคา
อย่างไรก็ตาม หุ้นฮุนได เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ปิดพุ่งทะยานขึ้น 5.9% จากแผนการของรัฐบาลชุดใหม่ที่จะเริ่มดำเนินการขุดคลองข้ามประเทศเป็นมูลค่า 14 ล้านล้านวอนซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์
ขณะที่หุ้นกลุ่มก่อสร้างรายอื่นๆปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างคึกคัก โดยหุ้นแดวู เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่นปิดบวก 3.2% และหุ้นจีเอส เอ็นจิเนียริ่งปิดเพิ่มขึ้น 3.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ