TPIPL ยังไม่จ่ายค่าปรับ 6.9 พันลบ.-ไม่บันทึกในงบฯ ชี้คดียังไม่สิ้นสุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2008 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางอรพิน เลี่ยวไพรัตน์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่อาวุโส บมจ. ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) แจ้งว่า ตามที่เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2550 ศาลอาญาได้พิพากษาว่าบริษัทได้กระทำผิดโดยได้ร่วมกับบุคคลอื่นเผยแพร่ข้อมูลการเสนอขายหุ้นโดยมีการประเมินราคาหุ้นที่สูง และได้พิพากษาปรับบริษัท เป็นจำนวนเงิน 6,900,300,000 บาท นั้น
บริษัทเห็นว่า เนื่องจากคดีดังกล่าวยังไม่เป็นที่สิ้นสุดและบริษัทฯจะใช้สิทธิ อุทธรณ์ต่อศาลสูงต่อไป บริษัทฯ จึงยังไม่ต้องชำระค่าปรับใด ๆ ทั้งสิ้นในปัจจุบัน จนกว่าคำพิพากษาถึงที่สุดว่าบริษัทฯได้ทำผิดจริง
ดังนั้นบริษัทฯ จึงไม่ต้องบันทึกรายการค่าปรับดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุน และยังไม่ต้องบันทึกค่าปรับดังกล่าวเป็นหนี้สินในงบดุลของบริษัทฯในทันทีแต่อย่างใด
แต่ได้มีหนังสือพิมพ์บางฉบับลงข่าวเกี่ยวกับคดีดังกล่าวว่าเป็นคดีปั่นหุ้นและบริษัทฯจะต้องบันทึกรายการค่าปรับดังกล่าวเป็นค่าใช้จ่ายในงบกำไรขาดทุนของบริษัทฯในปี 2550 นี้ ซึ่งข้อความดังกล่าวไม่ถูกต้อง เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีการเผยแพร่ข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์นอกเหนือไปจากข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ได้ยื่นไว้ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
ทั้งนี้บริษัทฯ จะได้เปิดเผยรายการค่าปรับดังกล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินของบริษัทฯ ในปี 2550 ในส่วนภาระผูกพันและหนี้สินที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งการบันทึกบัญชีดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีไทยฉบับที่ 53 เรื่องการประมาณหนี้สิน หนี้สินที่อาจเกิดขึ้น และสินทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ