IRPC ดันแผนลงทุนปิโตรเคมีกว่า 1.5 พันล้านดอลล์-ผลิตเอทานอลต่อยอดธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2008 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ไออาร์พีซี(IRPC)เตรียมลงทุนขยายธุรกิจปิโตรเคมีใช้งบไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นส่วนต่อยอดธุรกิจรองรับโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นน้ำมัน คาดเสนอคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติแผนภายในกลางปี 51 ระบุแหล่งเงินทุนไม่มีปัญหา แต่จังหวะการลงทุนขึ้นอยู่กับผู้บริหารตัดสินใจอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ราคานาฟทาอยู่ในระดับสูง อาจยังต้องเน้นทำรายได้จากนาฟทาก่อน
ขณะเดียวกันได้ศึกษาลงทุนผลิตเอทานอล ขนาด 1 ล้านตัน/ปี คาดใช้เงินลงทุนไม่เกิน 2 พันล้านบาท หวังต่อยอดธุรกิจและช่วยผลักดันราคามันสำปะหลังให้กับเกษตรกร สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนบริเวณโรงงาน ซึ่งน่าจะสรุปแผนงานได้ภายในปลายปีนี้
IRPC ตั้งเป้าหมายว่าในปี 52 ทั้งรายได้และกำไรจะเติบโตโดดเด่นรับผลดีจากการประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 3 พันล้านบาท/ปี หลังจากโรงไฟฟ้าสร้างเสร็จ รวมทั้งโครงการเพิ่มประสิทธิภาพละประสิทธิผลในกระบวนการผลิตที่มีบริษัท เชลล์ โกลบอล โซลูชั่น ที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาแล้วเสร็จ ซึ่งจะทำให้ค่าการกลั่นเพิ่มอีก 1.40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และหลังปี 55 ผลประกอบการจะยิ่งดีขึ้น เพราะค่าการกลั่นรวมจะเพิ่มอีก 3-4 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล
ส่วนปี 50 คาดกำไรก่อนหักดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่ายต่อดอกเบี้ยจ่าย(EBITDA)จะได้เกินกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท และปี 51 ตั้งเป้า EBITDA ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ