ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงวิตกศก.สหรัฐ-ราคาน้ำมันฉุดฮั่งเส็งปิดลบ 673.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2008 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงลงอย่างหนักในวันนี้ (3 ม.ค.) ตามตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นอื่นๆในภูมิภาค อันเป็นผลมาจากดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐในเดือนธ.ค.ที่ร่วงลง และราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจทั่วโลก
ดีลเลอร์กล่าวว่า ความกดดันในการซื้อขายได้แพร่ขยายไปในหลายๆภาคธุรกิจ ยกเว้นหุ้นกลุ่มบลูชิปอย่าง เอ็มทีอาร์ คอร์ป และฮัทชิสัน วัมเปา
นอกจากนี้ อุตสาหกรรมเหมืองทองคำของจีนยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดดิ่งลงในวันนี้ เนื่องจากราคาทองคำได้พุ่งสูงขึ้น อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และความตึงเครียดทางการเมืองระดับภูมิภาคที่ทวีความรุนแรงขึ้น
ราคาน้ำมันดิบแตะระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกระหว่างการซื้อขายที่ตลาด Nymex เมื่อคืนที่ผ่านมา ก่อนจะแตะที่ระดับ 99.62 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.64% จากระดับปิดก่อนหน้านี้
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มสายการบินร่วงลงอย่างหนักอันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น โดยหุ้นไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (CEA) ร่วงลง แม้จะมีรายงานว่าสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส (SIA) และ เทมาเส็ก เสนอซื้อหุ้นไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส (CEA) ก็ตาม
หุ้นกลุ่มบริษัทน้ำมันลดลง แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันวิตกกังวลว่า เศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเพิ่งจะรอดพ้นจากปัญหาในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น อาจเข้าสู่ภาวะถดถอยและส่งผลกระทบต่อความต้องการพลังงาน
ทั้งนี้ สถาบันจัดการด้านอุปทาน (ไอเอสเอ็ม) ของสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตประจำเดือนธ.ค.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดร่วงลง 673.24 จุด หรือ 2.44% ปิดที่ 26,887.28 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 26,864.13 และ 27,223.71 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขาย 9.014 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ลดลง 0.89 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 11.06% หุ้นแอร์ ไชน่า ลดลง 0.90 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 7.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ