(เพิ่มเติม) ธนารักษ์ สรุปค่าเช่าท่อก๊าซ ปตท.คิดอัตราขั้นต่ำ 5%จากรายได้สุทธิ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพิจารณาค่าเช่าท่อก๊าซ กรมธนารักษ์ สรุปรูปแบบการคิดอัตราค่าเช่าที่ดินและท่อส่งก๊าซบมจ.ปตท.(PTT) ตามระยะเวลาสัญญา 30 ปี ด้วยวิธีการหักส่วนแบ่งรายได้สุทธิ(Revenue Sharing) ในอัตราขั้นต่ำ 5% และปรับเพิ่ม 15%ทุก 5 ปี  โดยคาดมูลค่าค่าเช่าทั้งหมดตลอดอายุสัญญาจะอยู่ที่ประมาณ 7.8-7.9 พันล้านบาท 
นายอำนวย ปรีมนวงษ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า เหตุที่คณะกรรมการฯ เลือกวิธีดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าจากการคำนวณน่าจะได้ค่าเช่าสูงที่สุด โดยจะเสนอต่อกระทรวงการคลังเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป
"ที่ประชุมมีมติ กำหนดเรียกเก็บเช่าท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ของ บมจ.ปตท. โดยจะเก็บในอัตรา 5% ของรายได้สุทธิ จากค่าผ่านท่อ3,600 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 30 ปี ซึ่งปีแรก ปตท.จะต้องจ่าย 180 ล้านบาท และปีถัดไปจะจัดเก็บเพิ่มขึ้นปีละ 3% คิดเป็นมูลค่ารวม 30 ปี ประมาณ 7,900 ล้านบาท เนื่องจากจะต้องคิดรวมอัตราเงินเฟ้อที่ปรับเพิ่มขึ้นทุกปีด้วย" นายอำนวย กล่าว
ทั้งนี้ มูลค่าที่ PTT ต้องจ่ายในทันทีประมาณ 1,600 ล้านบาทบวกกับ อัตราดอกเบี้ย 7.5% คิดจากการจัดเก็บตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2544 ซึ่งการจัดเก็บในอัตราดังกล่าวอาจมีผลต่อราคาค่าก๊าซธรรมชาติให้ปรับเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่า PTT สามารถยอมรับได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ