รฟท.คาดเปิดให้เอกชน 5 รายร่วม e-Auction รถไฟรางคู่ 14 ม.ค.นี้.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 3, 2008 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนคร จันทศร รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคระกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 กม. กล่าวว่า มีบริษัทผ่านการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นรวม 5 กลุ่ม จากที่ยื่นข้อเสนอทั้งหมด 8 กลุ่ม โดยคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจะประชุมในสัปดาห์หน้า เพื่อกำหนดวันยื่นค่าก่อสร้าง
แหล่งข่าวจาก รฟท. กล่าวว่า รฟท.จะเปิดให้บริษัททั้ง 5 กลุ่มยื่นข้อเสนอประกวดราคาด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ในวันที่ 14 ม.ค.51 หลังจากนั้นคณะกรรมการพิจารณาผลฯจะประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับราคาของบริษัทที่เสนอค่าก่อสร้างต่ำสุดหรือไม่ ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการ รฟท.อนุมัติการว่าจ้างต่อไป โดยรฟท.กำหนดราคากลางไว้ที่ 5,292 ล้านบาท
"รฟท.ไม่จำเป็นต้องเสนอให้ครม.เห็นชอบผลการประกวดราคา แต่ต้องส่งเรื่องไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อให้ความเห็นชอบวงเงินค่าจ้าง โดยคาดว่าจะได้บริษัทผู้ชนะในเดือนก.พ.หรือเดือนมี.ค.นี้" แหล่งข่าว กล่าว
ด้านนายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า การประกวดราคาก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ฯนั้น รฟท. สามารถดำเนินการประกวดราคาต่อไปตามขั้นตอน โดยไม่จำเป็นต้องรอรัฐบาลชุดใหม่ เพราะเป็นอำนาจการอนุมัติของคระกรรมการรฟท.
"ผมให้นโยบายบอร์ดรฟท.ชุดใหม่ว่า ให้สานงานที่ค้างอยู่ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟทางคู่ , รถไฟฟ้าสายสีแดง รวมทั้งโครงการทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิหรือแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ซึ่งมีประเด็นเรื่องการขยายเวลา ส่วนการประมูลงานที่มีปัญหาต้องทำให้ชัดเจน"นายสรรเสริญ กล่าว
ทั้งนี้ บริษัทรับเหมาก่อสร้างที่ยื่นเอกสารประกวดราคา 8 ราย และได้ตัดสิทธิ 2 กลุ่มหลังพิจารณารัฐบาลของประเทศจีนถือหุ้นในบริษัทเหมือนกันจึงเกรงจะผิด พ.ร.บ.ฮั้ว เหลือ 6 ราย และล่าสุด กลุ่มกิจการร่วมค้า เอ ดี เค มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บมจ. แอสคอน คอนสตรัคชั่น(ASCON), DYWIDAG INTERNATIONAL GmbH(Dywidag) ไม่ผ่านคุณสมบัติ
ฉะนั้น เหลือผู้รับหมา 5 รายเข้าร่วม e-Auction ประกอบด้วย 1.บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์(ITD) 2.กิจการร่วมค้า CKTU J/V มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บมจ.ช.การช่าง(CK), บริษัท TOKYU Construction, บริษัท UNIQUE Engineering and Construction Public(UNIQ) 3.บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง(1964) จำกัด
4. กิจการร่วมค้า ที.เอส.ซี. มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียนคือ บริษัท ไทยพีค่อน และอุตสาหกรรม จำกัด, บริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด และบริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด และ 5.กิจการร่วมค้า JNC JOINT VENTURE มีบริษัทที่ร่วมจดทะเบียน คือ บมจ.จัสมิน เทเลคอมซิสเต็มส์(JTS), บริษัท นามประเสริฐก่อสร้าง จำกัด, Chon Wo Construction & Engineering Company Limited

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ