ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:แรงซื้อเก็งกำไร หนุนเวทเต็ดปิดดีด 36.90 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday January 4, 2008 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดดีดตัวขึ้นในวันนี้ (4 ม.ค.) จากแรงซื้อเก็งกำไรและแรงซื้อของกองทุนที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดบวก 36.90 จุด หรือ 0.45% ปิดที่ 8,221.10 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 8,097.85 - 8,247.18 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยตลอดสัปดาห์ดัชนีหดตัวลง 175.85 จุด หรือ 2.09%
หุ้นนอกภาคธุรกิจไอทีที่ปรับตัวแข็งแกร่ง ช่วยสกัดการร่วงลงทั่วทั้งกระดานในช่วงเช้า หลังจากที่ดาวโจนส์ปิดกระเตื้องขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนสหรัฐเปิดเผยข้อมูลจ้างงานนอกภาคเกษตร
นายแฟรงค์ หลิน รองประธานอาวุโสฟูบอน ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักเก็งกำไรเข้าซื้อหุ้นจากการคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลไต้หวันจะใช้นโยบายสนับสนุนตลาดหุ้นมากขึ้น ก่อนหน้าการเลือกตั้งรัฐสภาวันที่ 12 มกราคมนี้ ส่วนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกทุบอย่างหนัก จากความวิตกต่ออัตราการอุปโภคบริโภคของสหรัฐและผลกระทบจากราคาน้ำมันที่แพงขึ้น
"ความวิตกทางการเมืองก็จะยังมีผลต่อตลาดต่อไป การเลือกตั้งรัฐสภาอาจถูกมองว่าเป็นการทดสอบระยะกลางก่อนการเลือกตั้งครั้งใหญ่ ซึ่งก็คือการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 22 มีนาคม" เขากล่าว
ทั้งนี้ หุ้นไฮเทค คอมพิวเตอร์ ร่วงลง 7.00 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 532.00 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้ว่าบริษัทไม่ได้มองว่าคำตัดสินล่าสุดของศาลแขวงสหรัฐที่มีต่อบริษัทควอลคอม อิงค์ เกี่ยวกับข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรกับ บรอดคอม อิงค์ จะมีผลกระทบใดๆในทันทีกับยอดขายของไฮเทค ซึ่งใช้ชิปของควอลคอม ในโทรศัพท์สมาร์ท โฟน และอุปกรณ์เคลื่อนที่
Taipei

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ