BCPปิดซ่อม CDU2-3 ช่วง Q1ส่งผลปริมาณกลั่นเฉลี่ยลด 1.8 หมื่นบาร์เรล/วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP)เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนหยุดการเดินเครื่องหน่วยกลั่นน้ำมันดิบ(CDU) และหน่วยประกอบอื่นๆ เพื่อการตรวจซ่อมบำรุงรักษาครั้งใหญ่ตามวาระ (Major Turnaround) ในไตรมาสที่ 1/51 โดยจะมีช่วงเวลาที่หยุดเดินเครื่องพร้อมกัน (Complete Shutdown) ทั้งสิ้น 15 วัน เป็นผลให้บริษัทฯจะมีปริมาณการกลั่นเฉลี่ยในช่วงไตรมาส 1/51 ประมาณ 52 พันบาร์เรลต่อวัน จากที่มีระดับการกลั่นปกติอยู่ประมาณ 70 พันบาร์เรลต่อวัน 
ทั้งนี้บริษัทฯถือโอกาสเชื่อมต่อท่อส่งน้ำมันของหน่วยกลั่นเดิมกับส่วนต่อขยายตามโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (Product Quality Improvement : PQI) เข้าด้วยกัน อีกทั้งจะทำการปรับปรุงอุปกรณ์ต่างๆเพื่อเพิ่มเติมประสิทธิภาพการกลั่นให้สามารถขยายรอบระยะเวลาในการทำ Major Turnaround ออกไปได้จากเฉลี่ยทุกๆ 18 เดือนเป็นทุกๆ 24 เดือนอีกด้วย
รายละเอียดของการปิดซ่อมบำรุง ได้แก่ หน่วย CDU-2 ขนาดกำลังการผลิต 40 พันบาร์เรลต่อวัน และหน่วยประกอบต่อเนื่องอื่น
จะหยุดเดินเครื่องในระหว่างวันที่ 25 มกราคม - 18 กุมภาพันธ์ 51 และ หน่วย CDU-3 ขนาดกำลังการผลิต 80 พันบาร์เรลต่อวัน และหน่วยประกอบต่อเนื่องอื่น จะหยุดเดินเครื่องในระหว่างวันที่ 4 กุมภาพันธ์ - 7 มีนาคม 51
อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ได้จัดทำมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับแผนการหยุดเดินเครื่องหน่วยกลั่นน้ำมันดิบไว้แล้ว โดยบริษัทฯจะทำการเก็บสำรองน้ำมันสำเร็จรูปล่วงหน้า รวมทั้งจะจัดหาน้ำมันสำเร็จรูปเพิ่มเติมด้วยส่วนหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจได้ว่ามีน้ำมันสำเร็จรูปเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าของบริษัทฯ และมีปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองตามกฎหมายครบตามกำหนด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ