ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าร่วงลง ตามดาวโจนส์ กังวลศก.สหรัฐซบ/ดอลล์อ่อนฉุดหุ้นโลก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ส.มยุรี โชวิกรานต์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์การลงทุน บล.นครหลวงไทย กล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นเช้านี้ปรับตัวลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนที่ลงไป 4% สาเหตุหลักมาจากดาวโจนส์ที่ลงแรงหลังตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรออกมาเพิ่มขึ้นเพียง 1.8 หมื่นตำแหน่ง จากที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 7 หมื่น สะท้อนอย่างหนึ่งว่าเศรษฐกิจสหรัฐอยู่ในภาวะที่ถดถอยจริงๆ และค่าเงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าอยู่ที่ระดับ 108 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ ยังคงทำให้เกิดปัญหา yen carry trade ตามมาด้วย จะเห็นได้จากเช้านี้นิกเคิอเปิดลดลง 100 กว่าจุด น่าจะกดดันให้วันนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับลงแน่นอน ขณะที่ปัจจัยในประเทศการเมืองก็ยังคงต้องรอดูว่าท้ายที่สุดจะเป็นอย่างไร           
หุ้นไทยแนวรับอยู่ที่ 808 จุด น่าจะปรับตัวลงประมาณ 10 กว่าจุด ส่วนราคาน้ำมันทรงตัวไม่มีนัย คิดว่าเมื่อวันศุกร์ที่ราคาน้ำมันและราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงเป็นการ Take Profit มากกว่าไม่ได้มีประเด็นในเรื่องการเปลี่ยนทิศทาง
"บรรยากาศทุกคนยังให้น้ำหนักกับตลาดดาวโจนส์จากเศรษฐกิจของสหรัฐเป็นหลักและบ้านเราอาจจะได้รับแรงกดดันในเรื่องการเมืองด้วยซึ่งยังไม่นิ่ง ไม่ชัดเจนทำให้โอกาสที่บ้านเราปรับตัวลงแรงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอาจจะมีมากกว่า"น.ส.มยุรี กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
- ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(4 ม.ค.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 12,800.18 จุด ลดลง 256.54 จุด(-1.96%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,411.63 จุด ลดลง 35.53 จุด(-2.46%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,504.65 จุด ลดลง 98.03 จุด (-3.77%)
- นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,895.28 ล้านบาทเมื่อวันศุกร์ (4 ม.ค.)
- ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.พ.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวันศุกร์(4 ม.ค.) ที่ 97.91 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 1.27 ดอลลาร์
- ผู้ค้าน้ำมันระบุปี 2551 ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนหนัก ชี้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันหันใช้กองทุนเก็งกำไรบริหารจัดการราคาน้ำมันในตลาด คาดราคาน้ำมันดิบแตะระดับ 100 ดอลลาร์ ยาวขึ้น ประเมินราคาเบนซิน 95 มีสิทธิทะลุ 35 บาทต่อลิตร 'พาณิชย์' ชี้แนวโน้ม 4 สินค้าจ่อปรับราคา นม ปุ๋ย แบตเตอรี่ น้ำมันพืช เหตุต้นทุนวัตถุดิบพุ่งไม่หยุด
- นักวิชาการ-ด้านเศรษฐศาสตร์ระบุคุณสมบัติรัฐมนตรีคลังยุคเศรษฐกิจขาลงต้องเป็นมืออาชีพในการบริหารงานและต้องเข้าใจเศรษฐกิจมหภาคลึกซึ้ง สื่อสารนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศได้เข้าใจ ที่สำคัญต้องมีทีมเศรษฐกิจที่มีความสามารถเข้าร่วมบริหารงานด้วย 'ประมนต์' ห่วงการทำงานของทีมเศรษฐกิจ
- พปช.ชม 'บรรหาร' นักการเมืองตัวจริง ชัดเจนเลือกขั้ว พปช.มั่นใจ พผ.ไม่เปลี่ยนใจ แนะ ปชป.ยอมรับความจริง หยุดสร้างความสับสน พผ.พลิ้ว รอลุ้นอีก 10 เก้าอี้ถึงประกาศจับขั้ว มัชฌิมาฯ เกาะ พปช.แน่น ชี้กี่ใบแดงก็ผสมรัฐบาลได้ ลุ้น 'ประชัย' พ้นหัวหน้าพรรค เตรียมดัน 'อนงค์วรรณ' นั่งแทน ปชป.ยันไม่ประสานพรรคใดตั้งรัฐบาล ระบุ 'สุเทพ' ทาย พปช.ได้ 60 ใบแดง แค่ตั้งสมมติฐาน
- คลังเล็งเสนอแผนปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มต่อรัฐบาลใหม่ในลักษณะค่อยเป็นค่อยไปในอัตรา 1% จนกว่า จะครบ 10% ตามกฎหมายกำหนดจากปัจจุบันอยู่ที่ 7% พร้อมลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้ต่ำลงเพื่อลดภาระมนุษย์เงินเดือนหวังฟื้นฐานะคลังเป็นงบสมดุลใน 2 ปี ขณะที่กรมบัญชีกลางเผยยอดเบิกจ่ายเงินงบไตรมาสแรก 22% ของงบรายจ่าย 1.66 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 5.10%
- สำรวจพบกองทุนต่างชาติพาเหรด ทยอยซื้อหุ้นบจ.ขนาดกลาง-เล็กในตลาดหุ้นไทยเกือบ 10 บริษัท โดยเฉพาะหุ้นธุรกิจหลักทรัพย์มี 3 แห่ง 'พัฒนสิน-ทรีนิตี้-แอ๊ดคินซัน' ส่วนใหญ่ถือครองหุ้นเกินระดับ 5% ด้านโบรกเกอร์แนะซื้อหวังวอลุ่มทะลักหลังการเมืองชัดเจน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ