กบข.เผยปี 51 รุกตปท.-ลงทุนหลากหลาย กระจายความเสี่ยง หลังมีปัจจัยลบมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่า ในปี 51 กบข.ยังคงให้ความสำคัญกับรูปแบบการลงทุนให้เป็นไปตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ โดยยังคงเน้นที่การจัดสรรการลงทุนระยะยาว (Strategic Asset Allocation: SAA) เป็นสำคัญ เน้นกระจายการลงทุนที่มีความหลากหลาย  และกระจายการลงทุนไปต่างประเทศมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยง 
ในส่วนการลงทุนต่างประเทศ กบข.ได้เตรียมแผนที่จะเพิ่มน้ำหนักลงทุนในตราสารทุนโลก เพื่อกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดอื่นๆ เช่น ตลาดหุ้นเอเชีย เพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตลาดหุ้นไทย รวมทั้งคาดการณ์ว่าตลาดการเงินภูมิภาคเอเชียจะได้รับผลกระทบจากปัญหาซับไพร์มน้อยกว่าตลาดพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ เป็นต้น
"จากสถานการณ์ในปัจจุบันต้องยอมรับว่า การลงทุนในปีนี้มีความเสี่ยงที่ท้าทายทั้งปัจจัยภายในและภายนอก โดยในส่วนของปัญหาซับไพรม์ เชื่อว่าจะยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกให้มีอัตราการขยายตัวชะลอลง และทำให้ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลอื่น" นายวิสิฐ กล่าว
ขณะเดียวกัน การจัดสรรสัดส่วนการลงทุนในส่วนของตราสารทุนในประเทศ กบข. จะยังคงสัดส่วนไว้ที่ 12% ของเงินกองทุน โดยเน้นการลงทุนในหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีการเลือก Industry และ Stock อย่างระมัดระวัง
ส่วนการลงทุนในตราสารหนี้ในประเทศ แนวโน้มดอกเบี้ยในปีนี้คาดว่าจะอยู่ในช่วงขาขึ้น กบข.จึงมีนโยบายลดระยะเวลาการถือครองตราสารหนี้ลง โดยลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรระยะยาว และหันมาถือครองตราสารหนี้ระยะสั้นอายุ 3-4 ปี เพื่อให้ผลักดันผลตอบแทนให้สูงขึ้น
อย่างไรก็ตาม การลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาเงินเฟ้อนั้น ก็ได้มีการเตรียมการที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งหลักทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมั่นคงในระยะยาว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ