ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน:หุ้นไอทีร่วงนำเวทเต็ดปิดทรุด 337.73 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดร่วงลงอย่างรุนแรงในวันนี้ (7 ม.ค.) โดยตลาดปรับตัวตามทิศทางของดาวโจนส์ที่ปิดทรุดลงเมื่อวันศุกร์ หลังจากที่ข้อมูลตัวเลขจ้างงานสหรัฐอ่อนกว่าคาดการณ์ ซึ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ 
ดีลเลอร์ระบุว่า นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาของไต้หวันที่จะถึงในวันเสาร์นี้ โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายหลังจากที่วาณิชธนกิจเจพี มอร์แกน ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัท อินเทล คอร์ป ผู้ผลิตชิปลงสู่ระดับ "neutral" จากเดิม "overweight" ซึ่งเป็นผลมาจากยอดสั่งซื้อที่ชะลอตัวและสินค้าคงคลังที่อยู่ในระดับสูง
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดดิ่งลง 337.73 จุด หรือ 4.11% ที่ระดับต่ำสุดของวัน 7,883.37 จุด หลังแตะระดับสูงสุดที่ 8,015.93 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.33 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
ไมเคิล เอิน ประธานบียอนด์ แอสเซ็ท แมนเนจเมนท์ กล่าวว่า การทรุดลงของวอลสตรีทและข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐเป็นปัจจัยถ่วงดัชนีเวทเต็ดลดลง โดยหุ้นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากความกังวลต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสหรัฐ
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า นักลงทุนรอคอยผลประกอบการบริษัทเทคโนโลยีไต้หวันในช่วงเดือนธันวาคมและรายไตรมาส 4 ซึ่งคาดการณ์กันว่า ยอดขายรายไตรมาสจะหล่นลง 25-30% จากช่วงไตรมาส 3 จากก่อนหน้าที่คาดกันว่าจะลดลง 10-15%
หุ้นคาเธย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 1.40 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 67.10 ดอลลาร์ไต้หวัน แม้มีรายงานข่าวไชน่า อินชัวรันซ์ จะได้รับอนุมัติให้เปิดสาขาในปักกิ่งได้
ทั้งนี้ หุ้น ฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง ลบ 0.10 ดอลลาร์ไต้หวัน ปิดที่ 29.35 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังรายงานข่าวที่ว่า ฟูบอน แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารในเครือ รอการอนุมัติของรัฐบาลให้ลงทุน 10 ล้านดอลลาร์ในธุรกิจเช่าซื้อที่ประเทศจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ