(เพิ่มเติม) PTTEP ตั้งบริษัทร่วมทุนสำรวจปิโตรเลียมในบังกลาเทศเปิดตัวในเอเชียใต้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้ง บริษัทย่อย เพื่อรองรับการขยายตัวในการดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ในนามของบริษัท พีทีทีอีพี บังกลาเทศ จำกัด ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2550 มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 50,000 เหรียญสหรัฐฯ ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญสหรัฐฯ โดยมีบริษัท พีทีทีอีพี โฮลดิ้ง จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด 
บริษัท พีทีทีอีพี บังกลาเทศ จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ได้ลงนามในสัญญา Farm-in เพื่อเข้าร่วมทุนในแปลงหมายเลข 17 และ 18 สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ ตั้งอยู่ นอกชายฝั่งทางตอนเหนือของอ่าวเบงกอล มีพื้นที่ 13,724 ตารางกิโลเมตร และมีศักยภาพเป็นก๊าซธรรมชาติ
ผู้ร่วมทุนประกอบด้วย บริษัท พีทีทีอีพี บังกลาเทศ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 30 บริษัท Total E & P Bangladesh(ผู้ดำเนินการ) ร้อยละ 30 Tullow Bangladesh Limited ร้อยละ 32 Okland Bangladesh Limited ร้อยละ 4 และบริษัท Rexwood Offshore Holdings Limited ในสัดส่วนร้อยละ 4 ทั้งนี้ การเข้าร่วมทุนดังกล่าวจะมีผลบังคับเมื่อได้รับอนุมัติจากรัฐบาลบังกลาเทศและกลุ่มผู้ร่วมทุน
นายมารุต กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2551 ปตท.สผ.ได้เริ่มต้นปีด้วยการขยายการลงทุนไปสู่เอเชียใต้เป็นครั้งแรก เริ่มจากบังคลาเทศ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการลงทุนของ ปตท.สผ. ในอนาคตให้กว้างขวางมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้รับสัมปทานปิโตรเลียมในประเทศอีกหลายแปลง ซึ่งหากการสำรวจปิโตรเลียมประสบความสำเร็จ จะสามารถเพิ่มพูนปริมาณสำรองปิโตรเลียมให้กับประเทศไทยได้เป็นจำนวนมาก
ในปี 2550 ที่ผ่านมาเป็นปีที่ ปตท.สผ. ขยายการลงทุนและได้รับสิทธิสำรวจปิโตรเลียมในประเทศใหม่ ๆ ถึง 4 ประเทศ ได้แก่ อียิปต์ นิวซีแลนด์ บาห์เรน ออสเตรเลีย รวมทั้งได้พันธมิตรใหม่ทางธุรกิจปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นอีกกว่า 10 บริษัท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ