ภาวะตลาดหุ้นจีน:แรงซื้อหุ้นอสังหาฯดันคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ปิดบวก 31.77 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะตลาดหุ้นจีนปิดบวกขึ้นในวันนี้ (7 ม.ค.) ติดต่อกันเป็นวันที่สี่ สวนทางกับตลาดหุ้นในเอเชียที่อยู่ในช่วงขาลง โดยหุ้นอสังหาฯและบริษัทสาธารณูปโภคเป็นแกนนำในตลาดวันนี้
หุ้นบริษัทอสังหาฯปรับตัวขึ้นหลังจากที่ค่าอ้างอิงของเงินหยวนอยู่ในระดับสูงที่ 7.2695 หยวนต่อดอลลาร์ หุ้นไชน่า เรลเวย์ กรุ๊ป ดีดตัวขึ้นหลังจากที่บริษัทได้รับสัญญาว่าจ้างให้สร้างทางรถไฟความเร็วสูงในเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ มูลค่า 2.2 หมื่นล้านหยวน
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ปิดบวก 31.77 จุด หรือ 0.59% ที่ระดับ 5,393.34 จุด ปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 1.62 แสนล้านหยวน จากระดับก่อนหน้านี้ที่ 1.45 แสนล้านหยวน
หวัง ไส่ นักวิเคราะห์ของวังเกา คอนซัลติ้ง กล่าวว่า ในช่วงท้ายของการซื้อขายหุ้นต่างๆปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้เคลื่อนตัวสูงกว่าระดับ 5,400 จุดได้ในช่วงหนึ่ง แม้ว่าจะร่วงลงมากกว่า 700 จุดในฮ่องกง
นายหวังและนักวิเคราะห์คนอื่นๆกล่าวว่า สภาพคล่องในตลาดจะยังคงแข็งแกร่ง และคาดว่าจะยังไม่มีการเปิดตัวหุ้นไอพีโอใหญ่ๆก่อนช่วงตรุษจีน
นักลงทุนจำนวนมากยังลังเลที่จะลดโพสิชั่นของตนเอง เนื่องจากบริษัทจดทะเบียนของจีนจะเริ่มเปิดเผยผลประกอบการประจำปีในเดือนนี้ คาดว่าหลายบริษัทจะจ่ายผลตอบแทนในระดับสูง
เฉิน ฮุยฉิน นักวิเคราะห์จากหัวไถ่ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงส่งผลกระทบเล็กน้อยกับตลาดหุ้นจีน ซึ่งยังทรงตัวจนถึงขณะนี้
หุ้นอสังหาฯโดดเด่น จากค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นทำให้ราคาอสังหาฯสูงขึ้น
หุ้นไฟแนนซ์ สตรีท โฮลดิ้ง บวก 1.41 หยวน และหุ้นซอฟโค พร็อเพอร์ตี กรุ๊ป ขยับขึ้น 0.98 หยวน
หุ้นไชน่า เมอร์ชานท์ พร็อพเพอร์ตี เดเวลล็อปเมนท์ บวก 1.65 หยวน และหุ้นไชน่า แวงก์ บวก 0.94 หยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ