(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: ฮั่งเส็งปิดลบ 340.20 จุด เหตุวิตกศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดร่วงในวันนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอย เนื่องจากอัตราว่างงานของสหรัฐอยู่ในระดับสูงที่สุดในรอบ 2 ปีเมื่อเดือนธ.ค. และอัตราจ้างงานนอกภาคการเกษตรที่ต่ำกว่าคาดการณ์
หุ้นที่เป็นแกนนำให้ตลาดร่วงลงในวันนี้ คือ หุ้นแบงค์ของจีน และหุ้นบริษัทส่งออก เช่น หุ้นบริษัทซัพพลายเออร์สินค้าคอนซูเมอร์ของจีนอย่าง หลี่ แอนด์ ฟุง และบริษัท ฟ็อกซ์คอน อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิ้งส์ ผู้ผลิตส่วนประกอบอุปกรณ์สื่อสารไร้สายของไต้หวัน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดร่วง 340.20 จุด หรือ 1.2% ที่ระดับ 27,179.49 จุด หลังจากแตะระดับต่ำที่ 26,698.54 จุด ในช่วงเช้า มูลค่าการซื้อขาย 1.13 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงการซื้อขายเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็งไต่ระดับขึ้นจากระดับต่ำสุดของวัน โดยดัชนีภาคอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น 561.65 จุด หรือ 1.5% แตะที่ 38,452.46 จุด
"นักลงทุนคาดการณ์ว่าตลาดหุ้นในสหรัฐและยุโรปจะดีดตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ได้ปิดร่วงลงก่อนหน้านี้" โคนิต้า ฮุง หัวหน้านักวิจัยจากเดลต้า เอเชีย ซิเคียวริตี้ส์กล่าว
นอกจากนี้ นายฮุงคาดการณ์ว่า ดัชนีฮั่งเส็งจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 27,000-27,300 จุดในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยนั้นจะเป็นปัจจัยที่จำกัดไม่ให้ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก
แมทธิว กว็อก หัวหน้าฝ่ายวิจัยของแทนริช ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ตลาดมีแรงขายเข้ามามากเพราะความกังวลเรื่องเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ภาวะอ่อนตัวลงได้ถูกสกัดไว้จากหุ้นอสังหาฯและหุ้นจีนบางตัวที่ฟื้นตัวขึ้นในช่วงท้ายของการซื้อขาย มีการคาดการณ์ว่า ทางการสหรัฐจะประกาศใช้มาตรการใหม่ๆเพื่อพยุงเศรษฐกิจสหรัฐให้สามารถรับมือกับปัญหาที่อยู่อาศัยและตลาดสินเชื่อ
หุ้นอสังหาฯฟื้นตัวขึ้นจากความหวังที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะลดอัตราดอกเบี้ย และหุ้นจีนที่ปรับตัวสูงขึ้นมีส่วนช่วยดึงหุ้นฮ่องกงเคลื่อนตัวออกจากระดับต่ำได้
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดน่าจะมีแนวสนับสนุนที่ 26,800 จุด เนื่องจากมีการขายทำกำไรทุกครั้งที่ดัชนีหลักๆปรับตัวลงใกล้ระดับดังกล่าว
หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ เพิ่มขึ้น 3.70 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ขณะที่หุ้นซิโน แลนด์ พุ่งขึ้น 80 เซนต์ หรือ 2.9%
ส่วนหุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ ลดลง 21 เซนต์ หรือ 3.4% ขณะที่หุ้นแบงค์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ ลดลง 28 เซนต์ หรือ 2.7%
หุ้นไชน่า โมบาย และหุ้นกลุ่มบลูชิปอื่นๆร่วงลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการปรับตัวลดลงตามปกติของตลาด โดยหุ้นไชน่า โมบาย ลดลง 1.40 ดอลลาร์ หรือ 1% ขณะที่หุ้นไชน่า ยูนิคอม ร่วงลง 54 เซนต์ หรือ 3.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ