(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: ดาวโจนส์ดิ่ง ฉุดสเตรทส์ไทม์ปิดร่วง 84.73 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้ (7 ม.ค.) หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในเดือนธ.ค.ที่อ่อนแอเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่กังวลว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย
อัตราว่างงานของสหรัฐในเดือนธ.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 5% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2548 ขณะที่ตัวเลขจ้างงานใหม่นอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 18,000 อัตรา ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 70,000 อัตรา
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปิดลดลง 84.73 จุด หรือ 2.5% ปิดที่ 3,353.06 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 3,348.28 และ 3,385.53 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขาย 1.6 พันล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
นาจิบ จาร์ฮม หัวหน้านักวิจัยจากเฟรเซอร์ ซิเคียวริตี้ส์กล่าวว่า ตลาดหุ้นสิงคโปร์อาจจะผันผวนต่อไปอีกในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง และอาจส่งผลให้ดัชนีร่วงลงผ่านระดับ 3,300 จุดในไตรมาสนี้
"ตลาดอาจจะไม่ทรุดตัวลงหนักสุดในช่วงไตรมาสนี้เพราะยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ เนื่องจากในปีนี้สิงคโปร์อาจได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจสหรัฐที่ถดถอย และเชื่อว่าตลาดหุ้นจีนที่คึกคักอาจกลับมาซบเซาลงหลังจากเสร็จสิ้นมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งบ่งชี้ว่าอาจเกิดความผันผวนระลอกใหม่ในตลาด เนื่องจากมีบริษัทจีนกว่า 100 แห่งเข้ามาเทรดในตลาดหุ้นสิงคโปร์" จาร์ฮมกล่าว
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าโดยรวมแล้วอาจจะไม่เลวร้ายมากนัก เพราะถึงแม้ว่าผลประกอบการอาจจะลดลงอันเป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่จากที่รัฐบาลคาดการณ์ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) จะเติบโตที่ระดับ 4.5-6.5% ในปีนี้นั้น เป็นการสะท้อนให้เห็นว่า สิงคโปร์อาจจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของสหรัฐที่ถดถอยเหมือนเช่นในอดีต
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลดลง โดยหุ้นธนาคารยูโอบี ร่วงลง 58 เซนต์ และหุ้นดีบีเอส กรุ๊ป ลดลง 24 เซนต์
หุ้นกลุ่มบลูชิปอื่นๆ ร่วงลง โดยหุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ ลิมิเต็ด ลดลง 14 เซนต์ หุ้นคอสโก้ คอร์ป สิงคโปร์ ลดลง 12 เซนต์ และหุ้นสิงคโปร์ เอ็กซ์เชนจ์ ร่วงลง 48 เซนต์
ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ร่วงลงเช่นกัน โดยหุ้นซิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ ร่วงลง 54 เซนต์ หุ้นเค็พเพล แลนด์ ลดลง 13 เซนต์ และหุ้นวิง ไต๋ โฮลดิ้งส์ ลดลง 7 เซนต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ