(เพิ่มเติม) TRAF แนะผู้ถือหุ้นเดิมเปิดทาง MAJOR เข้าร่วมเพิ่มความเข้มแข็ง สรุปก.พ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุวิทย์ วรรณะศิริสุข กรรมการและกรรมการบริหาร บมจ.ทราฟฟิกคอร์นเนอร์ โฮลดิ้งส์(TRAF) คาดว่าในช่วงต้นเดือนก.พ.51 บริษัทจะสามารถสรุปรายละเอียดของการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมได้ว่าจะมีส่วนที่จะเสนอขายให้กับบมจ.เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์(MAJOR)หรือไม่ ซึ่งหากมีการเปิดทางให้ MAJOR เข้ามาถือหุ้นตามที่ต้องการก็น่าจะมีผลดีต่อความเข้มแข็งของ TRAF ในอนาคต
ในวันนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น TRAF คณะผู้บริหารได้เสนอ 3 แนวทางเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้ตัดสินใจเกี่ยวกับการเพิ่มทุน ได้แก่ กรณีที่ผู้ถือหุ้นไม่ใช้สิทธิ ทาง MAJOR ก็สามารถเข้ามาซื้อโดยการสวอปหุ้นกับบริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส์ จำกัด หรือ MP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ MAJOR บางส่วน กับใส่เงินเข้ามา ก็จะเข้ามาถือหุ้นในสัดส่วน 59%ได้
และกรณีที่ 2 หากผู้ถือหุ้นใช้สิทธิครบตามจำนวนจะได้เม็ดเงินจากการระดมทุนที่ 429 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพียงพอในการเข้าซื้อหุ้น MP ที่ 320 ล้านบาท แต่ก็จะทำให้บริษัทมีความความเข้มแข็งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการที่ MAJOR เข้ามาถือหุ้น เพราะจะต่อยอดธุรกิจที่ทำอยู่ได้
ส่วนกรณีสุดท้าย หากผู้ถือหุ้นใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนบางส่วนจากสัดส่วนที่ให้สิทธิในอัตราส่วน 1:2 จากหุ้นเพิ่มทุน 240 ล้านหุ้นก็จะทำให้ MAJOR สามารถเข้ามาถือหุ้นได้ 51% ตามเป้าหมาย
"ตอนนี้คงอยู่ที่การตัดสินใจของผู้ถือหุ้นว่าจะใช้สิทธิในจำนวนเท่าใด ซึ่งเราได้เสนอข้อดีและข้อเสียใน 3 แนวทางดังกล่าวให้ผู้ถือหุ้น และคาดว่าจะสามารถสรุปการใช้สิทธิได้ในช่วงต้นก.พ. ซึ่งก็จะสอดคล้องกับการเพิ่มทุน หากใครกังวลก็สามารถขายได้ จากที่ถือราคาถูก ซึ่งมีเวลาขายถึงวันที่ 9 ม.ค.ก่อนที่จะ XR แต่โดยส่วนตัวหากได้ MAJOR เข้ามาจะดีสำหรับเรา แล้วเราก็จะทำหนังป้อนให้ MAJOR ซึ่งเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเราด้วยในอนาคต ส่วนแผนงานของบริษัทนั้นอยู่ระหว่างจัดทำแผน" นายสุวิทย์ กล่าว
ด้านนายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย อดีตผู้ก่อตั้ง TRAF กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการหารือกับผู้ถือหุ้น 2-3 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยกับการที่ MAJOR จะเข้ามาถือในสัดส่วน 51% ซึ่งมีบางราย เช่น นายวิรัตน์ อุดมสินวัฒนา ได้แสดงความจำนงชัดเจนในการสละสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยส่วนตัวอยากให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิบางส่วนเพื่อเปิดทางให้ MAJOR เพื่อทำให้บริษัทมีการเติบโตมากขึ้น
และในอนาคต หาก MAJOR เข้ามา โครงสร้างการบริหารจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ คงจะขึ้นอยู่กับการหารือ แต่อย่างไรก็ตาม หากสามารถซื้อหุ้น MP ได้บริษัทก็สามารถมีสิทธิ์ที่จะเสนอผู้ที่จะเข้าไปนั่งใน MP ด้วย และเชื่อว่าหลังจากสรุปดีลนี้ก็จะมีการหารือร่วมกันเพื่อหาจุดด้อยจุดเด่น แต่ในช่วงแรกมองว่าคงยังไม่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารและการทำงาน
สำหรับกรณีที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ห้ามซื้อขายในลักษณะ Net Settlement และ Margin Trading ของหุ้น TRAF ที่จะครบกำหนดในวันที่ 8 ม.ค. 51 นายสุวิทย์ เกรงว่า ตลท.อาจจะมีคำสั่งขยายเวลาก็ได้ เนื่องจากราคาหุ้นในขณะนี้ยังปรับตัวขึ้นแรง
"ที่ผ่านมาเห็นตัวอย่างได้จากหุ้น LIVE อาจจะเป็นทิศทางเดียวกับหุ้น LIVE" นายสุวิทย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ