(เพิ่มเติม) รมว.คลัง เผยเสนอครม.พรุ่งนี้ขยายเวลาสรุปค่าเช่าท่อก๊าซ PTTอีก 2สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 7, 2008 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้กระทรวงการคลังจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ขยายเวลาการหาข้อสรุปการคิดอัตราค่าเช่าที่ราชพัสดุและท่อก๊าซกับ บมจ.ปตท.(PTT) ภายหลังจากที่มีการโอนทรัพย์สินคืนมายังรัฐบาลตามคำสั่งของศาลปกครอง โดยจะเสนอให้ขยายเวลาไปอีก 2 สัปดาห์
"เท่าที่ดูขณะนี้วิธีคิดค่าเช่ายังมีข้อมูลไม่ครบถ้วน เพราะหากจะมีการระบุค่าเช่าจะต้องมีเหตุผลอธิบายให้สังคมเข้าใจในที่มาที่ไป ดังนั้น เพื่อให้เกิดความแน่ใจจึงให้เสนอครม.วันพรุ่งนี้ขยายเวลาสรุปการคิดค่าเช่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ "นายฉลองภพ กล่าว
รมว.คลัง กล่าวว่า การคิดค่าเช่าฯกับปตท.จะต้องพิจารณาให้เกิดความเป็นธรรม ทั้งหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ฐานรายได้ของปตท. และโดยเฉพาะภาระหนี้ที่เกิดจากการลงทุนสร้างท่อส่งก๊าซ แต่ก็ไม่ควรประเมินสูงเกินไป
"การที่ให้ปตท.ได้ 95% เราคิด 5% ต่ำหรือสูงเกินไปนั้นจะต้องดูว่าใช้ฐานอะไรคิด และต้องดูด้วยในฐานะที่ปตท.ได้ลงทุนและมีภาระหนี้อยู่ ขณะเดียวกันก็ต้องดูด้วยว่ารายได้จากท่อนี้เป็นอย่างไรบ้าง เพราะที่ผ่านมายอดตัวเลข 3 พันกว่าล้านบาทเป็นการประเมินจากกำลังการผลิต ณ ต.ค.44 แต่ยังไม่มีตัวเลข ณ ปัจจุบันและอนาคต เราจึงอยากได้ข้อมูลจริงเพื่อดูว่ารายได้จริงๆ นั้นเป็นอย่างไร"นายฉลองภพ กล่าว
ส่วนการประเมินทรัพย์สินที่จะต้องโอนคืนให้กับรัฐนั้น นายฉลองภพ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่บนพื้นฐานที่ปตท.เป็นผู้เสนอมา แต่ยังไม่ได้มีการพิจารณาเพิ่มเติมว่าจะต้องรวมถึงท่อทางทะเลหรือไม่ และยังไม่มีข้อสรุปว่าจะต้องส่งให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความหรือไม่ เพราะกระทรวงการคลังไม่อยู่ในอำนาจที่จะตัดสินใจได้ แต่เป็นเรื่องที่ศาลปกครองจะเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัย โดยการดำเนินการใด ๆ ตามคำสั่งศาลปกครองจะต้องรายงานรายละเอียดให้ศาลปกครองได้รับทราบด้วย
นายฉลองภพ ยืนยันว่าไม่หนักใจกรณีที่เกิดขึ้นเพียงแต่เห็นว่าการพิจารณาการคิดค่าเช่าต้องมีข้อมูลที่ชัดเจน มีหลักฐานที่สามารถอธิบายได้ ซึ่งหนักใจมากกว่าหากไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะอธิบายต่อสาธารณชนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ