MFC Energy Fund ลงทุนแห่งแรกใน"อี-เอสเทอร์"ผลิตไบโอดีเซล คาด IRR 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพิชิต อัคราทิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ.เอ็มเอฟซี (MFC) เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ ได้เข้าไปลงทุนในบริษัท อี-เอสเทอร์ จำกัด เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกที่กองทุนเปิด เอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ เข้าไปลงทุน ประมาณการผลตอบแทนจากการลงทุนครั้งนี้ร้อยละ 20 ต่อปี โดยคาดว่าจะลงทุนเพิ่มอีก 2-3 แห่งภายในไตรมาส 1 ของปี 2551 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเชิงลึกอีก 5-6 แห่ง 
ขณะนี้ กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ (MFC Energy Fund) ระดมทุนจากนักลงทุนสถาบันได้ประมาณ 2,500 ล้านบาทจากกลุ่มสถาบันการเงิน นักลงทุนสถาบัน และกลุ่มธุรกิจพลังงาน 11 แห่ง คาดว่าจะระดมทุนครบมูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาทในปีหน้า โดยกองทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกบริษัทที่จะเข้าร่วมลงทุนอีกเกือบ 30 แห่ง
บริษัท อี-เอสเทอร์ จำกัด เป็นบริษัทที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่าเป็นบริษัทค้นคว้าและวิจัยพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพประเภท “ไบโอดีเซล" ที่มีประสิทธิภาพและศักยภาพในการเติบโตสูง สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน โดยกองทุนฯเข้าไปลงทุนในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 25 ของทุนจดทะเบียนของบริษัทดังกล่าว
"การที่กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เอนเนอร์จี ฟันด์ เลือกลงทุนในบริษัทอี-เอสเทอร์ จำกัด เนื่องจากมีจุดเด่นคือนวัตกรรม และกระบวนการผลิตได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยฝีมือคนไทยล้วนๆ ขนาดการผลิตเน้นเป็นหน่วยการผลิตย่อยๆ ที่ไม่ใหญ่โตจนเกินไป ระบบการผลิตเป็นระบบปิดใช้พื้นที่ไม่มาก เน้นใช้วัตถุดิบในพื้นที่ จึงทำให้มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่าคู่แข่ง มีการใช้เทคโนโลยีระดับสูงที่เพิ่มความรวดเร็วในการผลิต ส่งผลให้บริษัทมีกำลังการผลิตสูงถึง 100,000 ลิตรต่อวันต่อโรงงานหนึ่งแห่ง ซึ่งบริษัทได้วางแผนที่จะขยายการผลิตสูงสุดถึง 300,000 ลิตรต่อวันหรือ 3 โรงงาน"นายพิชิต กล่าว
นายพิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันโรงงานของ อี-เอสเทอร์ ตั้งอยู่ที่ จ.เชียงราย และเร็วๆ นี้มีแผนเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มอีกแห่งในกทม. โดยตลาดหลักของไบโอดีเซลที่ผลิตขึ้นส่วนใหญ่เป็นตลาดท้องถิ่น อาทิ ผู้ใช้รถขนส่งระหว่างจังหวัด ซึ่งนอกจากช่วยยกระดับราคาสินค้าเกษตรในท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการช่วยสนับสนุนพลังงานทางเลือกเพื่อลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศได้อีกทางหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ