PTT บวก 0.60% โบรกฯชี้รีบาวน์หลังลงลึก/คลังตีกลับค่าผ่านท่อไม่กระทบมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น PTT ราคาปรับเพิ่มขึ้น 2.00 บาท อยู่ที่ 336.00 บาท (+0.60%) เมื่อเวลา 10.27 น.โดยเปิดตลาดที่ 336.00 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 338.00 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 332.00 บาท 
นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บล.บีฟิท กล่าวว่า ราคาหุ้นบมจ.ปตท (PTT) ปรับขึ้นเพราะดีดเนื่องจากราคาลงมาหลายวันแล้วราคาน้ำมันก็ยังอยู่ระดับสูง ถึงแม้ราคาจะอ่อนตัวมาบ้างใน 4 วันนี้ แต่ราคาน้ำมันตอนนี้ก็ยังถือว่าอยู่ระดับสูง ประกอบกับราคาหุ้นตกลงมาเยอะ จึงมีการดีดกลับ short-term รีบาวน์ให้ราคาพื้นฐาน 434 บาท พื้นฐานปีนี้ (51)
ส่วนกรณีที่รมว.คลัง เสนอขยายเวลาสรุปค่าเช่าท่อก๊าซ PTT อีก 2 สัปดาห์ เนื่องจากมองว่าค่าท่อก๊าซกระทบไม่มาก แต่ประเด็นตีกลับคือราคาค่าผ่านท่ออาจจะสูงขึ้น ซึ่งรมว.คลังให้ชี้แจงเรื่องรายได้ค่าผ่านท่อตรงนี้ ถ้าสูงขึ้น PTT ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายค่าเช่าสูงขึ้นตาม เพราะต้องจ่าย 5% แต่ตรงนี้ก็ยังบอกไม่ได้ว่าสูงแค่ไหน เพราะตัวเลขค่าผ่านท่อ 3.6 พันล้านบาท ที่เคยสรุปไปรอบหนึ่งแล้ว แต่ถ้าสูงขึ้นในด้านผลกระทบก็เป็นภาพลบ แต่ในด้านภาพรวมของ PTT ก็ไม่กระทบอะไรเพราะของเดิมกระทบไม่มาก
"มองภาพใหญ่ของ PTT กำไรปีละเกือบแสนล้านบาท ก็ไม่กระทบมาก แต่ถ้ามองเฉพาะประเด็นก็กระทบเล็กน้อย และการยืดไปอีก 2 สัปดาห์ก็ต้องรอ ตอนนี้ยังไม่ชัดเจน" นายอนุพนธ์ กล่าว

แท็ก บล.บีฟิท   (PTT)   ปตท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ