(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์-หุ้นการเงินดันเวทเต็ดปิดดีด 79.54 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดทำการวันนี้ (8 ม.ค.) ปรับตัวสูงขึ้น นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน ภายหลังจากที่หนังสือพิมพ์ได้รายงานว่า รัฐบาลไต้หวันอาจอนุญาตให้สถาบันการเงินเข้าลงทุนในธนาคารจีนผ่านทางสาขาในฮ่องกงได้ 
หุ้นกลุ่มการเงินนำตลาดให้ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าสภากิจการจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งดูแลนโยบายของไต้หวันกล่าวว่า ทางสภาไม่ทราบถึงการพิจารณาอนุญาตให้สถาบันการเงินเข้าลงทุนในจีนได้ตามที่เป็นข่าวก็ตาม
นอกจากนี้ การคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็มีส่วนจูงใจให้นักลงทุนบางส่วนเข้าซื้อเก็งกำไรในหุ้นนอกภาคเทคโนโลยี หลังจากวานนี้เวทเต็ดปิดทรุดลงกว่า 4%
อย่างไรก็ดี ดัชนีหลุดจากระดับสูงสุดของวันในช่วงท้ายของการซื้อขาย เนื่องจากความวิตกกังวลที่มีต่อผลกระทบของเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลงต่อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี และความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาไต้หวันวันเสาร์นี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า เวทเต็ดดีด 79.54 จุด หรือ 1.01% ปิดที่ 7,962.91 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 7,895.78 - 8,011.07 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1.30 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
แซมซั่น เจิ้ง นักวิเคราะห์จากหยวนต้า คอร์ แปซิฟิก แคปิตอล แมนเนจเมนท์ กล่าวว่า หุ้นกลุ่มการเงินได้รับแรงสนับสนุนจากข่าวที่ว่า รัฐบาลไต้หวันจะผ่อนปรนกฎการลงทุนในจีน ส่วนหุ้นกลุ่มนอกภาคเทคโนโลยีก็ได้รับประโยชน์จากความคาดหวังว่า ผลประกอบการปี 2550 แข็งแกร่ง และสภาพคล่องสูง
นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ระบุว่า ยอดขายที่ไม่สดใสนักของบริษัทเทคโนโลยีบางแห่งกระตุ้นให้นักลงทุนระยะสั้นไม่เข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ ขณะที่นักลงทุนโดยทั่วไปแล้วยังสงวนท่าที ก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีไต้หวัน
หุ้นฟูบอน ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง พุ่ง 2.00 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 31.10 ดอลลาร์ไต้หวัน จากข่าวที่ว่าบริษัทจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับประโยชน์จากการผ่อนปรนกฎการลงทุนในธนาคารจีน
ทั้งนี้ หุ้นมีเดียเทค ดิ่งลง 18.00 ดอลลาร์ไต้หวันปิดที่ 323.50 ดอลลาร์ไต้หวัน หลังยอดขายเดือนธันวาคมลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ