(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: แรงซื้อเก็งกำไรหนุนนิกเกอิปิดบวก 28.12 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดดีดตัวขึ้นในวันนี้ (8 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนส่งแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นกลุ่มที่น่าดึงดูดใจ หลังจากดัชนีนิกเกอิร่วงลงกว่า 800 จุดเมื่อ 2 วันทำการที่ผ่านมา
แม้บรรยากาศการซื้อขายได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจสหรัฐตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่แรงซื้อเก็งกำไรที่ส่งเข้ามาในช่วงท้ายของการซื้อขาย ช่วยให้ดัชนีนิกเกอิดีดตัวขึ้นได้เป็นครั้งแรกในปีนี้
สำนักขาวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดขยับขึ้น 28.12 จุด หรือ 0.2% แตะระดับ 14,528.67 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.1 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.06 พันล้านหุ้น
นายซูมิโอะ ซูมิตานิ นักวิเคราะห์จากศูนย์วิจัยโตเกอิ โตเกียว กล่าวว่า "ตลาดอาจถูกแรงขายกระหน่ำลงอีก ขณะที่นักลงทุนรอดูแถลงการณ์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดหวังว่านายเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ถ้าเบอร์นันเก้ส่งสัญญาณว่าจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ตลาดหุ้นโตเกียวอาจดีดตัวขึ้น"
เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้น 0.2% จากการคาดการณ์ที่ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 ม.ค.หลังจากสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนธ.ค.ที่อ่อนแอเกินคาด
ทั้งนี้ ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มขนส่ง กลุ่มผู้ผลิตเหล็ก และกลุ่มธนาคาร โดยหุ้นมิตซุย โอเอสเค ปิดพุ่งขึ้น 3.8% หุ้นอีสท์ เจแปน เรลเวย์ ปรับตัวขึ้น 4.8% และหุ้นซูมิโตโม่ เมทัล อินดัสเทรียล บวกขึ้น 4.7%
ส่วนหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ดีดขึ้น 5.2% หุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล บวกขึ้น 3.1% และหุ้นซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล บวกขึ้น 6.7%
หุ้นอิออนซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.1% หลังจากอิออนเปิดเผยกำไรลดลง 24% ในช่วงเดือนมี.ค.-พ.ย. อันเนื่องมาจากการเข้าซื้อธุรกิจและเข้าซื้อหุ้นในบริษัทอื่นๆ ส่วนหุ้นมิตซูชิต้า อิเล็กทริก ร่วงลง 1.1% หลังจากหนังสือพิมพ์นิกเกอิรายงานว่า มิตซูชิต้าซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ จับมือกับกูเกิลและยูทูบเพื่อจำหน่ายทีวีจอแบน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าชมวีดิโอแบบออนไลน์ได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ