(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดลบ 4.91 จุด ขณะนลท.วิตกศก.สหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในเช้าวันนี้ (8 ม.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ไร้ทิศทาง เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญภาวะถดถอย
โดยตลาดปรับตัวดีขึ้นจากแรงซื้อเก็งกำไรของนักลงทุนที่ส่งเข้ามาในตลาด แต่แรงซื้อดังกล่าวยังไม่มากพอที่จะช่วยพยุงให้ดัชนีไต่ระดับขึ้นปิดในแดนบวกได้ ก่อนหน้าที่บริษัทเอกชนในเกาหลีใต้และสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลประกอบการออกมาในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 4.91 จุด หรือ 0.3% ปิดที่ระดับ 1,826.23 จุด หลังจากที่เคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,818.69 -1,840.62 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 290 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.3 ล้านล้านวอน
คัง มูน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โคเรีย อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "แม้ว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กขยับขึ้นมาปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ปรับฐานลงอย่างหนักเมื่อช่วงที่ผ่านมา แต่ความวิตกกังวลของนักลงทุนที่มีต่อเศรษฐกิจสหรัฐยังคงมีอยู่"
นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนหน้าที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่นและสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจะครบกำหนดส่งมอบในวันพฤหัสบดีนี้
"หากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นมีมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ต่อจากนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็อาจจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดให้คึกคักมากขึ้นได้" นายคังกล่าว
ทั้งนี้ นายคังได้แนะให้นักลงทุนเข้าข้อนซื้อหุ้นทันทีที่ดัชนีดิ่ลงต่ำกว่าระดับ 1,800 จุด
หุ้นปอสโคปิดลบ 1.1% เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ผลประกอบการของบริษัทประจำไตรมาสที่สี่จะกระเตื้องขึ้นเพียงเล็กน้อย
ด้านหุ้นในกลุ่มธนาคารปิดรูดลงเนื่องจากนักลงทุนยังชะลอการลงทุนในหุ้นกลุ่มดังกล่าวก่อนหน้าที่วาณิชธนกิจในสหรัฐจะรายงานผลประกอบการรายไตรมาส ส่งผลให้หุ้นธนาคารกุ๊กมินร่วงลง 1.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ