ก.ล.ต.คาดสรุปหลักเกณฑ์ขยายวงเงินลงทุนตปท.เป็นหมื่นล้านดอลล์ใน Q1/51

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 8, 2008 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเวช องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่า ภายในไตรมาส 1/51 จะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการขยายวงเงินให้เอกชนไทยนำออกไปลงทุนต่างประเทศเพิ่มเป็น 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยช่วงที่ผ่านมาก.ล.ต.หารือกับทางธปท.อย่างไม่เป็นทางการหลายครั้งแล้ว และทางธปท.เห็นชอบด้วยวาจาแล้ว   
"ในช่วงแรกนั้นจะอนุมัติให้กองทุนไพรเวทฟันด์ไปลงทุนก่อน ส่วนการลงทุนต่างประเทศของนักลงทุนรายย่อยโดยผ่านโบรกเกอร์นั้นจะเป็นขั้นตอนต่อไปที่ก.ล.ต.จะมีการดำเนินการ แต่นักลงทุนรายย่อยจะต้องลงทุนในหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ หรือพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศ"นายประเวช กล่าว
ส่วนโครงการนำหลักทรัพย์ต่างประเทศมาจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ไทยในรูปแบบใบรับฝากหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนมือได้ (Transferable Custody Receipt:TCR) นายประเวช กล่าวว่า อยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด และถือว่าขณะนี้มีความคืบหน้ามากขึ้น โดยจากนี้จะต้องมีการให้ความรู้แก่นักลงทุน คาดว่าในช่วงไตรมาสแรกปี 51 จะมีการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่นักลงทุนในเรื่องการลงทุนใน TCR ซึ่ง ก.ล.ต. คาดว่าในไตรมาส 2 ปีหน้า จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ