(เพิ่มเติม) PS คาดปี 51 อัตรากำไรสุทธิเพิ่มเป็น 14-15%/ใช้งบซื้อที่ใหม่ 3.1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2008 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท(PS) เตรียมปรับราคาขายบ้านในโครงการใหม่เพิ่มขึ้นประมาณ 2-3% ตามต้นทุนที่สูงขึ้นจากผลกระทบราคาน้ำมันที่พุ่งแรงต่อเนื่องจากปีที่แล้ว 
อย่างไรก็ตาม ในด้านต้นทุนวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเป็นต้นทุนหลัก บริษัทยังสามารถควบคุมได้ในระยะนี้ เนื่องจากมีการสั่งซื้อล่วงหน้าไว้แล้วจำนวนหนึ่ง จึงทำให้ต้นทุนรวมไม่ได้ปรับสูงขึ้นมากเหมือนผู้ประกอบการรายอื่น และยังสามารถตรึงราคาขายบ้านในโครงการเดิมไว้ได้
ในปี 51 บริษัทตั้งเป้าหมายอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin)ในระดับ 14-15% เพิ่มจากปีก่อนที่อยู่ระดับ 13-14% เนื่องจากบริษัทปรับกลยุทธ์รุกทุกกลุ่มลูกค้า โดยมองภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีการแข่งขันกันมากขึ้นจากที่หันมาเน้นลูกค้าราะดับกลางถึงล่างมากขึ้นจากที่เริ่มมาตั้งแต่ปีก่อน
"เรามองว่าปีนี้ Net Profit Margin ในปีนี้ยังคงระดับที่ 14-15% จากที่เราได้กระจายไปทุก secment เมื่อปีที่แล้ว จึงทำให้ธุรกิจมีการเติบโตของบริษัท"นายประเสริฐ กล่าว
สำหรับแผนเปิดโครงการใหม่ 40 โครงการในปีนี้นั้น บริษัทตั้งงบลงทุนซื้อที่ดินไว้จำนวน 3,100 ล้านบาท โดยขณะนี้ใช้ไปแล้วราว 300 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 2,800 ล้านบาท อยู่ระหว่างเจรจาตกลงซื้อที่ดินเพิ่มเติม ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดของบริษัทประมาณ 1 พันล้านบาท อัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)ยังต่ำ ที่ 0.3 เท่า และรักษาไว้ไม่ให้เกิน 0.5 เท่า ทำให้ไม่กังวลเรื่องแหล่งเงินทุน
ขณะที่แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในประเทศ อีก 0.25-50% คาดจะเห็นกลางปีนี้ และอาจส่งกระทบต่อภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในด้านกำลังซื้อบ้าง แต่การที่บริษัทมีกลยุทธ์ที่มีระดับบ้านรองรับตลาดกลาง-ล่าง ซึ่งมีความต้องการสูง ก็คาดว่าบริษัทไม่ได้รับกระทบมากนัก
นายประเสริฐ กล่าวถึงความคืบหน้าการเข้าลงทุนในต่างประเทศ ได้แก่ อินเดีย และเวียดนามว่า ขณะนี้ บริษัทได้เข้าไปทำการตลาดและศึกษา ซึ่งได้ทำการสำรวจความต้องการ โดยคาดว่า การลงทุนดังกล่าวจะสามารถเห็นได้ในช่วงกลางปีนี้
"ลักษณะการเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนามและ อินเดีย คงจะใช้เม็ดเงินไม่มาก และส่วนที่จะเข้าไป joint venture หรือ เข้าไปลงทุนเอง คงจะต้องใช้เวลาศึกษา" นายประเสริฐ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ