(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดลบ 40.4 จุดตามดาวโจนส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2008 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (9 ม.ค.) ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 หลังจากที่มีการเทขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเนื่องจากความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดลบ 40.4 จุด หรือ 0.7% แตะที่ 6,087.7 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,035.8-6,1157 จุด
ปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 1.66 พันล้านหุ้น มูลค่า 5.91 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
จัสติน กัลลาเกอร์ หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งของเอบีเอ็น แอมโร กล่าวว่า ภาวะอ่อนตัวที่เกิดขึ้นในตลาดวันนี้กระจายวงกว้าง ยกเว้นหุ้นกลุ่มเหมืองทองคำ เขามองว่านักลงทุนยังคงมองหาสัญญาณชี้นำจากตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงสหรัฐ แม้ว่าจะมีการพูดกันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในสหรัฐอาจไม่ส่งผลกระทบถึงออสเตรเลียก็ตาม
ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐกำลังมีอิทธิพลต่อราคาหุ้นนั้น กัลลาเกอร์กล่าวว่า แรงกดดันให้ขายอาจจะมาจากกลุ่มเฮดจ์ฟันด์ที่กำลังลดโพสิชั่นของตนเองในบริษัทต่างๆ เช่น บริษัท อัสเซียโน ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อสร้างสาธารณูปโภคด้านการขนส่ง และแบรมเบิลส์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์แท่นวางสินค้ารายใหญ่ที่สุดในโลก
หุ้นอัสเซียโนปิดลบ 35 เซนต์ หรือ 5.4% และหุ้นแบรมเบิลส์ ขยับลง 6 เซนต์ หรือ 0.6%
หุ้นกลุ่มค้าปลีกอ่อนตัวลง แม้ว่ายอดขายทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนพ.ย. และนักวิเคราะห์เองก็คาดการณ์ว่า ยอดขายเดือนธ.ค.จะออกมาแข็งแกร่ง กัลลาเกอร์กล่าวว่า นักลงทุนได้ซึมซับข่าวดังกล่าวแล้ว
ส่วนหุ้นกลุ่มการเงินปิดในแดนลบ โดยหุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ ตกลง 89 เซนต์ หรือ 1.5% หุ้นออสเตรเลียแอนด์นิวซีแลนด์แบงค์ ปิดลบ 40 เซนต์ หรือ 1.5% และหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ตกลง 42 เซนต์ หรือ 1.2%
หุ้นกลุ่มเหมืองทองคำปรับตัวขึ้นสวนทางตลาด หลังจากที่ราคาโลหะมีค่าทะยานขึ้นแตะระดับสูงระดับใหม่ หุ้นนิวเครสท์ไมน์นิ่งพุ่ง 6.6% และหุ้นลีฮีน์ โกลด์ พุ่ง 6.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ