(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: แรงซื้อเก็งกำไรดันเวทเต็ดปิดพุ่ง 122.15 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2008 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (9 ม.ค.) โดยดัชนีทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวัน หลังจากปรับตัวลงในช่วงเช้าเนื่องจากตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีเวทเต็ดปิดพุ่งขึ้น 122.15 จุด หรือ 1.53% แตะระดับ 8,085.06 จุด คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 1.49 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวทะยานขึ้นอย่างโดดเด่นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีข่าวว่าทางการจีนและการท่องเที่ยวไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อสนับสนุนให้ชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวันมากขึ้น
สำนักงานฝ่ายกิจการไต้หวันของจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงผลักดันให้มีการพัฒนาการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนในปีนี้ นอกจากนี้ จีนและไต้หวันได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อสนับสนุนให้ชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวในไต้หวันมากขึ้น
นายแฟรงค์ ลิน รองประธานบริษัทหลักทรัพย์ฟูบอง กล่าวว่า ธุรกิจการท่องเที่ยวข้ามพรมแดนระหว่างจีนและไต้หวันที่คึกคักขึ้นได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทำกำไร นอกจากนี้ ข่าวที่ว่าสมาคมการท่องเที่ยวของจีนและไต้หวันได้หารือกัน ทำให้นักลงทุนคาดหวังว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันจะเริ่มดีขึ้น
"แรงซื้อเก็งกำไรเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นในวันนี้ หลังจากที่ตลาดถูกแรงขายกระหน่ำเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 22 มี.ค.นี้" นายลินกล่าว
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวพุ่งขึ้น 6.46% หุ้นกลุ่มซีเมนต์ดีดขึ้น 3.07% กลุ่มอิเล็กทรอนิกปิดเพิ่มขึ้น 1.91% และหุ้นการเงินดีดตัวขึ้น 0.64%
หุ้นแอมบาสเดอร์ โฮเต็ล ดีดขึ้น 7% หุ้นฟอร์โมซา อินเตอร์เนชั่นแนล โฮเต็ล พุ่งขึ้น 7% และหุ้นโฮเต็ล ฮอลิเดย์ การ์เด้น ปรับตัวขึ้น 6.45%
ส่วนหุ้นชุงหัว เทเลคอม ดีดขึ้น 5.08% โดยหุ้นดังกล่าวเพิ่งเข้าเทรดวันแรกนับตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากถูกห้ามซื้อขาย ขณะที่หุ้นเมก้า ไฟแนนเชียล ดีดตัวขึ้น 0.05 ดอลลาร์ แม้มีข่าวว่าเมก้า อินเตอร์เนชั่นแนล คอมเมอร์เชียล แบงค์ ตั้งสำรองเงิน 807 ล้านดอลลาร์ไต้หวันในปี 2550 เพื่อรับมือกันการขาดทุนในตลาดปล่อยกู้จำนอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ