(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงซื้อหุ้นบลูชิพหนุนคอมโพสิตปิดพุ่ง 18.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday January 9, 2008 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (9 ม.ค.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ผันผวน โดยดัชนีพุ่งทะยานขึ้นอยู่ในแดนบวกหลังจากที่ดิ่งลงเกือบ 2% ในช่วงเช้า ทั้งนี้ตลาดฟื้นตัวขึ้นจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้าหนุนหุ้นกลุ่มบลูชิพ ที่กลายเป็นหุ้นที่ดึงดูดความสนใจของนักลงทุน
โดยในช่วงเปิดตลาดเช้านี้ นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นตามทิศทางของตลาดหุ้นนิวยอร์ที่ปิดลบจากการส่งสัญญาณในเชิงลบต่อตัวเลขผลกำไรของบริษัทเอทีแอนด์ที และจากการรายงานข้อมูลในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่อ่อนแอจนกดให้ดัชนีคอมโพสิตดิ่งลงต่ำกว่าระดับแนวรับที่ 1,800 จุดอย่างรวดเร็ว
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนสถาบันได้เข้าช้อนซื้อเพื่อเก็งกำไรในช่วง 1 ชั่วโมงก่อนที่ตลาดจะปิดทำการ เนื่องจากนักลงทุนมองว่า บริษัทในประเทศจะยังมีผลประกอบการที่สดใสจากฐานลูกค้าในหลายประเทศ แม้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลง
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดพุ่งขึ้น 18.24 จุด หรือ 1% แตะที่ 1,844.47 จุด หลังจากอ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดของวันที่ 1,794.15 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 273 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 5.2 ล้านล้านวอน
นายลี ซอง-วู นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ชินยังกล่าวว่า "ในวันนี้นักลงทุนได้ส่งแรงซื้อจนช่วยหนุนดัชนีดีดตัวขึ้นปิดในแดนบวกได้สำเร็จ"
ปัจจัยลบจากตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นเกาหลีใต้ไม่สามารถต้านทานการคาดการณ์ที่ว่า ผลประกอบการของบริษัทในเกาหลีใต้จะปรับตัวดีขึ้นกว่าบริษัทในสหรัฐ ทั้งนี้ บริษัทเอกชนจะเริ่มรายงานตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 4 ในสัปดาห์นี้
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศการซื้อขายในวันพฤหัสบดีนี้น่าจะยังคงผันผวนและไม่สามารถคาดเดาได้ เนื่องจากจะเป็นวันที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ย และเป็นวันที่สัญญาซื้อขายแบบอ็อพชั่น และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าครบกำหนดส่งมอบ
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อไปในเดือนนี้ เพื่อรับมือกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อและภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดดีดตัวขึ้น 1.7% หลังจากที่นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นไปเมื่อเร็วๆนี้จากแนวโน้มอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ที่ซบเซา
หุ้นปอสโคปิดบวก 0.6% ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศตัวเลขผลประกอบการไตรมาสที่สี่ในวันพรุ่งนี้ โดยตลาดคาดว่า ปอสโคจะมีผลประกอบการที่ 1.1 ล้านล้านวอน โดยมีผลกำไรสุทธิที่ 9.22 แสนล้านวอน ขณะที่ยอดขายจะแตะที่ระดับ 5.48 ล้านล้านวอน
ด้านหุ้นกลุ่มโบรกเกอร์ปิดพุ่งขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นไมเร แอสเซท ซีเคียวริตี้ปิดพุ่งทะยานขึ้น 10.3%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ