ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: หุ้นค้าปลีกร่วง ทุบฟุตซี่ปิดลบ 83.8 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2008 07:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) หลังจากหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ดิ่งลงเกือบ 20% ภายหลังจากที่บริษัทยอมรับว่ายอดขายรายไตรมาสลดลงหนักสุดในรอบหลายปี ขณะที่หุ้นบีพีดิ่งลงหลังจากนักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ปิดร่วงลง 83.8 จุด แตะระดับ 6,272.7 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันได้ 6241.8 จุด ด้วยปริมาณการซื้อขาย 3.0 พันล้านหุ้น
หุ้นกลุ่มค้าปลีกร่วงลงหลังจากบริษัทมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ เปิดเผยยอดขายในช่วงไตรมาส 3 ลดลง 2.2% ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่อ่อนแอเกินคาด ส่งผลให้ราคาหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ดิ่งลง 94.5 เพนซ์ ปิดที่ 409 เพนซ์
การร่วงลงของหุ้นมาร์ค แอนด์ สเปนเซอร์ ได้ฉุดหุ้นตัวอื่นๆในกลุ่มค้าปลีกลงด้วย โดยหุ้นคิงฟิสเชอร์ดิ่งลง 10.9 เพนซ์ ปิดที่ 115.3 เพนซ์ หุ้นโฮมรีเทลร่วงลง 17.5 เพนซ์ ปิดที่ 268.5 เพนซ์ และหุ้นเจ เซนส์บิวรี ปรับตัวลง 19.5 เพนซ์ ปิดที่ 365 เพนซ์
หุ้นบีพีดิ่งลง 23 เพนซ์ ปิดที่ 608 เพนซ์ หลังจากนักวิเคราะห์ของเมอร์ริล ลินช์ ปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการของบีพี โดยกล่าวว่าการที่บีพีต้องชำระภาษีเพิ่มขึ้นเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผลประกอบการไตรมาส 4 ของบีพีลดลงด้วย
อย่างไรก็ตาม หุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ทะยานขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากนักวิเคราะห์ของเครดิตสวิสประกาศให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ที่ระดับ 'Marketweight' ครอบคลุมถึงหุ้นแกล็คโซสมิธไคลน์ หุ้นแอสทราซิเนก้า และหุ้นไชร์ ซึ่งทำให้ราคาหุ้นเหล่านี้พุ่งขึ้นปิดในแดนบวก
ขณะที่หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ยังคงได้รับแรงซื้อหนาแน่น เนื่องจากราคาสินเค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น อาทิ หุ้นลอนมิน พุ่งขึ้น 118 เพนซ์ ปิดที่ 3,380 เพนซ์ เนื่องจากราคาพลาตินั่มยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง
ทั้งนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตาดูการประชุมธนาคารกลางอังกฤษในคืนวันพฤหัสบดี (ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ในอังกฤษซบเซาลง แต่มีนักลงทุนบางกลุ่มคาดว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ